Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Chóng mặt, hoa mắt, ù tai, đi không vững là dấu hiệu bệnh gì?

Thông tin mua bán
Mã tin
V417696
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
27/04/2021
Hết hạn
27/04/2022
Xem :
350
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
Nhà thuốc Lợi Phúc Đường
Điện thoại
0966992089
Địa chỉ
xóm 9 - Nga Liên - Nga Sơn - Thanh Hóa
Nội dung chi tiết

Vẫn như mọi ngày như bao ngày khác, bạn thức dạy sau một đêm nghỉ ngơi nạp năng lượng để lấy sức làm việc, lao động, học tập cho ngày mới thì tự nhiên cơ thể cảm thấy chóng mặt khi ngồi dạy, mặt mũi xây xẩm, hoa mắt, đầu đau nhức, tai có tiếng ồn như có con gì kêu trong tai, cảm giác như cơ thế mất sức lực, đi không vững, khó bước đi, đi chuyển, cơ thể quay cuồng, lảo đảo...mà không rõ nguyên nhân. Vậy các triệu chứng đó là dấu hiệu của bệnh gì?

1. Chóng mặt, hoa mắt, ù tai, đi không vững là gì?

Chóng mặt, hoa mắt, ù tai, đi không vững có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, thường xảy ra đột ngột khiến người bệnh khó chịu và không phản ứng kịp. Người bệnh rơi vào tình trạng đầu chóng váng, đi không vững, cơ thể mất thăng bằng, quay cuồng, không nhìn rõ mọi vật, tai có tiếng ồn, cảm giác như có con vật gì trong tai ( đặc biệt tiếng ù này càng xuất hiện nhiều về ban đêm ), khó chịu.

Thông thường các cơn chóng mặt, hoa mắt, ù tai thường xuất hiện thoáng qua, có khi chỉ xuất hiện trong vài phút đến vài giờ khi người bệnh nghỉ ngơi và thư giãn sau đó. Việc các triệu chứng xuất hiện trong thời gian ngắn như thế khiến cho người bệnh thường hay chủ quan trong việc đi thăm khám và chuẩn đoán bệnh, dẫn đến tình trạng khi phát hiện ra bệnh đã ở giai đoạn nặng dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ não, đột quỵ tim, teo não, liệt toàn thân hay thậm chí là tử vong.

Ngoài các dấu hiệu trên, người bệnh còn xuất hiện thêm các triệu chứng khó chịu khác như trí nhớ giảm sút, khó tập trung, mất khả năng chú ý, thị lực giảm sút, người mệt mỏi, buồn nôn, nôn ói, khó thở, tức ngực, huyết áp tăng giảm thất thường,...

Đa số bệnh nhân khi gặp các triệu chứng trên đều nghĩ do mình làm việc quá sức, ăn uống không đủ chất hoặc bị thiếu máu nên thường chủ quan với triệu chứng của cơ thể mà không tìm hiểu và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, mỗi dấu hiệu khác thường trên cơ thể đều là những biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác nhau.

2. Chóng mặt, hoa mắt, ù tai, đi không vững là dấu hiệu bệnh gì?

Chóng mặt, hoa mắt, ù tai có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau như các bệnh về tim mạch, bệnh thiếu máu, các bệnh về thần kinh, hội chứng rối loạn tâm lý. Những bệnh này đều là các bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, công việc, cuộc sống của người bệnh, vì thế khi cơ thể có các dấu hiệu trên bệnh nhân cần được thăm khám và chuẩn đoán sớm từ đó có phương pháp điều trị kịp thời.

2.1. Bệnh rối loạn tiền đình

Hệ thống tiền đình nằm phía sau ốc tai hai bên, có chức năng giữ thăng bằng cho cơ thể, phối hợp các cử động của mắt, đầu và thân mình. Trong hệ thống tiền đình, dây thần kinh số 8 đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải và nhận thông tin tới tiền đình nhằm giữ thăng bằng cho cơ thể con người khi chung ta vận động như xoay người, cúi người hoặc thay đổi tư thế.

Khi dây thần kinh số 8 bị tổn thương do nhiều nguyên nhân gây ra khiến việc truyền đạt thông tin bị thiếu sót, sai lệch, chậm trễ tới tiền đình khiến cơ thể mất khả năng thăng bằng gây ra các triệu chứng gọi là bệnh rối loạn tiền đình.

Khi hệ thống tiền đình bị tổn thương sẽ gây ra hoàng loạt các triệu chứng cho người bệnh như:

  • Chóng mặt đột ngột, đầu óc quay cuồng, hoa mắt, nhìn không rõ mọi vật
  • Mất thăng bằng và định hướng, khó di chuyển, không thể đứng vững dễ té ngã
  • Rối loạn thính giác, ù tai, nghe không rõ, điếc đặc
  • Thường xuyên buồn nôn, nôn ói kéo dài
  • Xuất hiện tình trạng say tàu xe dù trước đây không có tiền sử say xe

Các triệu chứng thường gặp của bệnh rối loạn tiền đình

Đối với những người có độ tuổi càng cao thì nguy cơ mắc chứng bệnh này càng lớn và mức độ của bệnh càng nặng, tùy vào cơ địa và tình trạng của bệnh mà mỗi người có những triệu chứng khác nhau. Chứng bệnh rối loạn tiền đình là một bệnh lý không nguy hiểm lớn tới tính mạng người bệnh, nhưng nếu không phát hiện sớm và điều trị dứt điểm có thể khiến bệnh nhân gặp phải các biến chứng nguy hiểm cho tính mạng.

Xem thêm:

2.2. Bệnh rối loạn thần kinh thực vật

Hệ thần kinh thực vật có chức năng điều tiết các quá trình vận chuyển vật chất, kiểm soát chức năng tự động của các cơ quan nội tạng trong cơ thể con người. Khi sự cân bằng giữa hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm bị mất đi sẽ gây ra các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, hụt hơi, tức ngực, khó thở, ù tai, rối loạn tiêu hóa...được gọi là rối loạn thần kinh thực vật.

Khi bị rối loạn, hệ thần kinh thực vật sẽ gây ra các triệu chứng sau đây:

  • Tim đập nhanh, đánh trống ngực liên hồi
  • Khó thở
  • Tức ngực
  • Đau đầu
  • Mất ngủ
  • Ù tai
  • Chóng mặt, hoa mắt
  • Chân tay tê bì
  • Gai sốt ớn lạnh
  • Đau mỏi xương khớp
  • Đổ mồ hôi
  • Người lúc nóng lúc lạnh
  • Huyết áp thay đổi thất thường
  • Buồn nôn
  • Sụt cân
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Rối loạn bài tiết
  • Suy giảm trí nhớ, giảm tập trung
  • ...

roi-loan-than-kinh-thuc-vat

Bệnh rối loạn thần kinh thực vật tuy không ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh nhưng gây nhiều hệ lụy và biến chứng nguy hại tới sức khỏe của người bệnh. Giảm khả năng vận động, lao động, làm việc của người bệnh. Việc chuẩn đoán và điều trị chứng bệnh này cũng mất nhiều thời gian do chứng bệnh không gây bất kỳ tổn thương thực thể nào trên cơ thể người bệnh. Việc phát hiện và điều trị bệnh sớm là việc cần thiết, tránh để bệnh biến chứng nặng gây khó khăn trong việc điều trị và hồi phục sức khỏe cho người bệnh.

2.3. Thiểu năng tuần hoàn não

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não là tình trạng không cung cấp đủ máu, oxy và dưỡng chất lên não để nuôi dưỡng não. Hiện tường này xảy ra do các đoạn mạch máu bị tắc nghẽ hoặc chèn ép khiến cho việc lưu thông máu gặp khó khăn. Từ đó khiến lượng oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não bị thiếu hụt, không có năng lượng để hoạt động. Từ đó gây ra các triệu chứng cho người bệnh như chóng mặt, hoa mắt, ù tai, rối loạn giấc ngủ, suy giảm trí nhớ, khả năng tập trung và chú ý...

Việc điều trị chứng bệnh này cần thực hiện càng sớm càng tốt, vì khi để bệnh tiến triển nặng có thể khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng đột quỵ não, teo não, mất trí nhớ vĩnh viễn, tê liệt người, tay chân, miệng....Khi bị thiểu năng tuần hoàn não người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như rau, ngũ cốc, đậu, cá thịt, hạn chế chất béo, chất kích thích, thuốc lá, rượu, bia, caffe....giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và huyết áp.

2.4. Bệnh huyết áp

Áp lực máu tác động lên thành động mạch khi máu chảy qua chúng được gọi huyết áp. Khi huyết áp thấp hơn hoặc bằng ngưỡng 90 / 60mmHg thì được gọi là huyết áp thấp. Huyết áp thấp có thể gây ra một số bệnh lý về thần kinh, nội tiết và tim mạch khiến người bệnh bị choáng váng, xây xẩm mặt mũi và ngất xỉu.

Khi huyết áp giảm thấp, lượng máu cung cấp cho não bộ không đủ, bị thiếu hụt sẽ gây ra các biểu hiện như:

  • Chóng mặt đột ngột, quay cuồng, hoa mắt, mặt mũi xây xẩm, không nhìn rõ
  • Buồn nôn, ù tai
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Khó tập trung, buồn ngủ
  • Ngất xỉu

Huyết áp thấp

Nếu để huyết áp tụt quá thấp có nguy cơ sẽ đe dọa tới tính mạng của người bệnh với các biểu hiện cấp như: thở nhanh, thở gấp và nông, mạch đập yếu, ngất xỉu...Cụ thể như những vết thương chảy máu không kiểm soát được, tình trạng mất nước nhanh như tiêu chảy cấp, nôn ói nhiều...Đối với những người bệnh có tiền sử bị huyết áp thấp, chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên sử dụng nhiều muốn hơn, cung cấp đẩy đủ nước cho cơ thể mỗi ngày, chia nhỏ các bữa lớn thành các bữa nhỏ trong ngày và sử dụng các loại thuốc chuyên biệt dành riêng cho người huyết áp thấp theo chỉ định của bác sĩ.

2.5. Thiếu máu

Thiếu máu xảy ra khi lượng huyết sắc tố và lượng hồng cầu có trong máu ngoại vi bị sụt giảm nghiêm trọng, từ đó dẫn tới thiếu oxy trầm trọng tới các tế bào mô trong cơ thể con người. Hầu hết theo quan niệm của mọi người khi thiếu máu sẽ nghĩ tới biểu hiện là người mệt mỏi, xanh xao, da dẻ nhợt nhạt...Tuy nhiên, ngoài những biểu hiện đó, người bệnh còn gặp phải các triệu chứng khác như:

  • Choáng váng, hoa mắt, chóng mặt, ù tai
  • Chán ăn, buồn nôn, nôn ói nhiều do rối loạn tiêu hóa
  • Mệt mỏi, thiếu sức sống, nhịp tim nhanh, hồi hộp
  • Rối loạn kinh nguyệt, rong kinh

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu máu có rất nhiều lý do khác nhau, điển hình như: thiếu vitamin B12, thiếu sắt, suy thận, di truyền, giảm sản xuất máy ở tủy xương...Một số yếu tố khác như tiền sử nhiễm trùng máu, bệnh về máu, các rối loạn tự miễn, nghiện rượu kéo dài, nhiễm độc, hóa chất, sự dụng thuốc lá nhiều cũng là những nguyên nhân khiến lượng hồng cầu sụt giảm gây ra tình trạng thiếu máu

Để phòng tránh và giảm tình trạng thiếu máu cho cơ thể, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu sắt trong các bữa ăn hàng ngày, vitamin nhóm B, chế độ sinh hoạt hợp lý, vận động tập luyện thể dục thường xuyên và đi khám sức khỏe định kỳ.

2.6. Bệnh Meniere

Bệnh Meniere

Bệnh Meniere là một chứng bệnh về rối loạn thính lực trong tai, gây ra các cơn chúng mặt tự phát và đột ngột, kèo theo biểu hiện ù tai, cảm giác mất thính lực, không nghe rõ, điếc đặc, hoa mắt. Đây là một căn bệnh mãn tính mà chưa tìm thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Đối tượng có nguy cơ mắc chứng bệnh này thường ở độ tuổi 20-40 và có các tình trạng căng thẳng, stress, áp lực, lo lắng kéo dài gây mất thăng bằng thị lực trong tai. Người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng khi mắc bệnh như: chóng mặt, ù tai, hoa mắt kéo dài, đau đầu, buồn nôn, đổ mồ hôi, rối loạn cử động mắt và có thể mất thính lực vĩnh viễn. Chứng bệnh này hiện nay không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể dùng các biện pháp để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Tổng quát, triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, ù tai, đi không vững...thường là dấu hiệu của các bệnh lý trong cơ thể chúng ta, đây là dấu hiệu để nhận biết tình trạng sức khỏe, từ đó có kế hoạch thăm khám, chuẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời tránh những biến chứng của bệnh gây nguy hại tới sức khỏe và tính mạng người bệnh. Mọi thông tin thắc mắc xin vui lòng liên hệ tới nhà thuốc qua:

NHÀ THUỐC NAM GIA TRUYỀN LỢI PHÚC ĐƯỜNG

ĐỊA CHỈ: Xóm 9, Nga Liên, Nga Sơn, Thanh Hóa, Việt Nam.

HOTLINE: 0844.619.666 – 0966.992.089

WEBSITE: thankinhthucvat.vn

EMAIL: chualanhbenh@gmail.com

Nguồn: https://thankinhthucvat.vn/chong-mat-hoa-mat-u-tai-di-khong-vung-la-dau-hieu-benh-gi/

Tin đăng cùng chuyên mục