Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Tư vấn thuế, luật

TÌM KIẾM
Tư vấn thuế, luật

Giải đáp thắc mắc các quy định về công chứng

Thông tin mua bán
Mã tin
V439166
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
18/05/2022
Hết hạn
18/05/2023
Xem :
288
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
Khánh Hà
Điện thoại
Địa chỉ
165 Giảng Võ
Nội dung chi tiết

Khái quát về bản chất hoạt động công chứng?

Khoản Điều 2, Luật công chứng 2014 quy định: “Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tỉnh xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch), tỉnh chính xác, hợp pháp, không trải đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.”. Đây là khái niệm mới nhất về công chứng.

Công chứng viên bị đình chỉ công tác trong những trường hợp nào?

Công chứng có thể làm việc tại các văn phòng công chứng hoặc phòng công chứng. Đối với các hành vi vi phạm pháp luật của công chứng viên thì tại Điều 14 Luật công chứng 2014 quy định sẽ phải tạm đình chỉ hành nghề công chứng. Thẩm quyền ra quyết định tạm đình chỉ hành nghề của công chứng viên trong các trường hợp vi phạm là Sở Tư pháp nơi công chứng viên đăng ký hành nghề. Cụ thể các trường hợp bị đình chỉ là:

  • Công chứng viên đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự: trách nhiệm hình sự mà công chứng viên bị truy cứu không chỉ là những hành vi liên quan đến ngành nghề công chứng mà là tất cả những hành vi phạm tội của công chứng viên bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
  • Công chứng viên đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính: trong quá trình hành nghề công chứng viên, nếu công chứng viên có các hành vi vi phạm pháp luật và bị xử lý vi phạm hành chính, có quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì sẽ bị tạm đình chỉ hành nghề công chứng

Về thời gian tạm đình chỉ hành nghề công chứng: Sở tư pháp ra quyết định tạm đình chỉ với thời gian tối đa là 12 tháng.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ về ngành nghề công chứng. Xin cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm.

 

Tin đăng cùng chuyên mục