Trang nhất » Rao vặt » Tìm đối tác » Tìm đối tác trong nước

TÌM KIẾM
Tìm đối tác trong nước

Làm thể nào để thực hiện SOW hiệu quả

Thông tin mua bán
Mã tin
V628833
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
04/12/2023
Hết hạn
03/12/2024
Xem :
125
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
hanhnguyenne
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Khi bạn bắt đầu thâm nhập vào thế giới của quản lý dự án và kế hoạch kinh doanh, việc hiểu rõ SOW là không thể thiếu. Bài viết sẽ giải thích chi tiết về khái niệm này và tại sao SOW quan trọng đối với sự thành công của dự án kinh doanh.

 

SOW là gì?

SOW là từ viết tắt của Statement of Work (Bản kê khai công việc) là một tài liệu cung cấp mô tả về các yêu cầu của một dự án nhất định. Nó xác định phạm vi công việc được thực hiện, sản phẩm bàn giao của dự án, thời hạn, địa điểm làm việc và các điều khoản và điều kiện thanh toán.

Bản kê khai công việc chỉ đơn giản là quá trình đảm bảo phạm vi dịch vụ đã thỏa thuận trong SOW được hoàn thành đúng thời hạn và ngân sách.

“Mục đích chính của SOW là xác định trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm và thỏa thuận công việc giữa hai bên, thường là khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ”

>>>Xem thêm: Quản trị chiến lược: Mục tiêu, ý nghĩa và quy trình thực hiện

Cách làm Statement of Work hiệu quả

SOW là gì đã được GoSELL giải đáp, vậy làm thế nào để viết được một tuyên bố công việc hiệu quả?

Để viết một bản tuyên bố công việc chuyên nghiệp và dễ hiểu đối với người đọc, trước tiên bạn cần nghiên cứu để hiểu rõ được hoàn cảnh của một dự án/công việc và các tài liệu, nguồn lực cần có để thực hiện cũng như quy trình thực hiện như thế nào. Tất cả những điều này đều là “tài liệu thô” để bạn sử dụng trong bản SOW của mình. 

Sau khi đã hoàn thành bước nghiên cứu, bạn có thể bắt tay vào viết Statement of work qua 7 bước sau đây: 

Bước 1: Giới thiệu mục tiêu 

Ở bước đầu tiên của một statement of work (SOW), bạn cần giới thiệu dự án và mô tả ngắn gọn về mục đích của SOW.

Bước 2: Phạm vi

Ở bước này, bạn cần đưa ra thông tin về phạm vi của dự án, bao gồm những gì sẽ được làm và những gì sẽ không được làm. Bạn nên đưa ra một danh sách chi tiết về các nhiệm vụ cụ thể cần hoàn thành trong phạm vi của dự án.

Bước 3: Thời gian và ngân sách

Tiếp theo là thời gian và ngân sách của dự án. Ở bước này bạn cần thiết kế một lịch trình cụ thể cho các nhiệm vụ trong phạm vi của dự án và một dự báo chi tiết về ngân sách. Lịch trình bao gồm các giai đoạn và mốc thời gian. Ngân sách thì nên được tính dựa trên những nhiệm vụ và nguồn lực tương ứng. 

Bước 4: Yêu cầu

Bạn cần đưa ra tất cả các yêu cầu cần thiết để hoàn thành dự án bao gồm yêu cầu về kỹ thuật, phần mềm, phần cứng, và các yêu cầu khác liên quan đến dự án.

Bước 5: Các rủi ro và cách xử lý

Tất cả các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện dự án và cách xử lý chúng cần được nêu rõ trong SOW. Bạn nên đưa ra một kế hoạch rõ ràng để giảm thiểu các rủi ro và một kế hoạch dự phòng để xử lý các rủi ro nếu chúng xảy ra.

Bước 6: Tiêu chuẩn đánh giá

Đến đây, bạn cần nêu ra các tiêu chuẩn đánh giá để đảm bảo rằng dự án được hoàn thành theo đúng yêu cầu. Các tiêu chuẩn đánh giá cần được cụ thể hoá, ví dụ như các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm hoặc thời gian hoàn thành dự án.

Bước 7: Hợp  đồng và chữ ký (nếu cần thiết)

Ở bước cuối cùng, hợp đồng, các giấy tờ liên quan và chữ ký là những tài liệu quan trọng nếu đây là một Statement of work dịch vụ. Trong phần này, bạn nên đưa ra thông tin về các bên liên quan đến dự án và các điều khoản và điều kiện của hợp đồng.

Mỗi lĩnh vực có thể có những phiên bản SOW khác nhau. Chẳng hạn, bạn là manager và cần viết một SOW về một thử nghiệm với để nộp lên leader. Đây là dự án nội bộ, được thực hiện bởi nhóm của bạn nên không cần đến Hợp đồng nào cả. Do đó, bước 7 nêu trên không cần thiết. 

Để đảm bảo hiệu quả của dự án, về cơ bản, một SOW nên bao gồm những nội dung và bước thực hiện kể trên. 

Sau khi đọc bài viết, độc giả sẽ nhận được lời khuyên về cách hành động ngay để xây dựng và triển khai SOW cho dự án kinh doanh của họ.



 

Tin đăng cùng chuyên mục