Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Nội, ngoại thất

TÌM KIẾM
Nội, ngoại thất

Cây gõ đỏ giống - Cây Giống 4S

Thông tin mua bán
Mã tin
V419106
Giá
5.000 VNĐ
Ngày đăng
11/12/2021
Hết hạn
31/05/2024
Xem :
395
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
Cây Giống 4S
Điện thoại
0919255145
Địa chỉ
Đường Nguyễn Hoàng, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai
Nội dung chi tiết

Tại Việt Nam có nhiều loại gỗ quý. Nhưng hầu hết trong số đó đều có số lượng khan hiếm, đã được liệt kê trong sách đỏ Việt Nam. Cây gõ đỏ là một trong số đó. Số lượng gõ đỏ trong tự nhiên không nhiều nên loài cây này càng có giá trị. Vì vậy, bà con định hướng phát triển cây lâm nghiệp đầu tư trồng cây gõ đỏ giống này chắc chắn sẽ có thể phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Cùng tìm hiểu về loại cây này sau đây.

cay-go-do-giong-4s
Vườn cây gõ đỏ xanh tốt

Tìm hiểu chung về cây gõ đỏ

Cây Gõ đỏ có tên khoa học là Afzelia xylocarpa, chúng còn được gọi với tên gọi khác là cây hổ bì, cây cà te. Chúng có những đặc điểm chung sau đây:

Đặc điểm hình thái cây gõ đỏ

Cây gõ đỏ là loài cây thân gỗ lớn khỏe mạnh sống lâu năm. Cây trưởng thành có thể đạt đến chiều cao khoảng 25-40m, đường kính thân khoảng 0.8-1m. Cây phân nhiều cành nhánh và thấp. Cành non nhẵn; lá kép lông chim, nhẵn bóng 2 mặt. Vỏ cây màu trắng xám sần sùi và có nhiều lỗ màu nâu.

Hoa gõ đỏ nhìn giống hoa phượng, là hoa lưỡng tính. Quả gõ đỏ cứng, hình trụ và có nhiều cạnh. Khi chín vỏ quả hóa gỗ có màu đen tuyền. Người ta thường dùng hạt gõ đỏ để nhân giống loài cây này. Gõ đỏ là loại cây ưa sáng, ưa tầng đất sâu và có tốc độ sinh trưởng khá chậm.

cay-go-do-giong-dac-diem-hinh-thai
Quả cây Gõ đỏ

Đặc điểm sinh trưởng cây Gõ đỏ

Cây gõ đỏ là loại cây có tốc độ sinh trưởng chậm. Chúng sinh trưởng tốt ở đất có thành phần cơ giới mức trung bình. Gõ đỏ cũng sinh trưởng tốt ở nơi có tầng đất bằng hoặc thấp hoặc ở những sườn thoát nước.

Độ cao đất phù hợp với cây gõ đỏ thông thường dao động trong khoảng 300m – 700m so với mực nước biển. Tuy nhiên, cây vẫn có thể sống được ở những nơi có độ cao lên đến 1000m so với mực nước biển.

Cây gỗ gõ đỏ sinh trưởng chủ yếu ở các khu rừng nhiệt đới ẩm và rừng thường xanh. Chúng là loại cây ưa sáng, phát triển nhanh chóng ở những nơi có nhiều ánh sáng mặt trời.

Nhờ đó, cây gõ đỏ phát triển tốt tập trung nước Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, phía Nam của Trung Quốc, Campuchia và ở một số nước châu Phi điển hình như Nam Phi.

>>> Xem thêm 70 loại cây lấy gỗ, cây trồng rừng giá trị Tại Đây <<<

Cách nhận biết cây gõ đỏ

Chúng ta có thể nhận dạng cây thông qua các đặc điểm hình thái của chúng như chiều cao, lá, hoa, quả,… Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận dạng chúng qua màu sắc, vân gỗ và độ nặng của gỗ.

Nếu thông qua vân gỗ, chúng ta có thể nhận diện vân gỗ đỏ nhờ những đường vân khá lớn, các giác gỗ có màu vàng xen kẽ là các giác gỗ màu đen. Nét độc đáo bởi sự xen kẽ màu sắc này của vân gỗ gõ đỏ đem sự hài hòa âm dương.

Nếu dựa vào độ đằm và nặng của gỗ, khi cầm gỗ gõ đỏ, bạn sẽ có cảm giác chắc, nặng hơn so với những loại gỗ khác. Hơn nữa, gỗ gõ đỏ còn sở hữu độ cứng và khả năng chịu lực cao vượt trội.

Phân loại cây gõ đỏ

Hiện nay, cây Gõ đỏ hiện nay được phân thành hai loại chính là cây Gõ đỏ Nam Phi và cây Gõ đỏ Lào. Để nhận biết được gỗ của hai loại Gõ đỏ này, chúng ta sẽ dựa vào những đặc điểm sau đây:

– Gõ đỏ Lào thường có màu đậm thẫm và trông khá đều màu, đường nét tự nhiên và đẹp mắt. Các thớ gỗ dày đặc nên gỗ Gõ đỏ Lào có độ cứng rất cao. Cây gõ đỏ Lào có tuổi thọ lên đến mấy trăm năm nên phần lõi gỗ rất bền và chắc chắn, cho giá trị kinh tế cao.

– Gỗ gõ đỏ Nam Phi khối lượng nhẹ hơn và màu sắc nhạt hơn so với gỗ gõ Đỏ Lào. Thớ gỗ của chúng mỏng và đường vân không rõ nét. Tuy không bằng gỗ Gõ Lào, nhưng gỗ gõ Nam phi vẫn có độ cứng và bền cao hơn nhiều loại gỗ trên thị trường.

Ứng dụng của cây gõ đỏ

Gõ đỏ được biết đến là loài cây quý hiếm, được nhiều người săn lùng để trồng lấy gỗ, dưới đây là những ứng dụng mà cây gõ đỏ mang lại, mời bạn cùng tham khảo.

Tạo giá trị kinh tế cao

Gỗ cây gõ đỏ rất nặng. Thớ gỗ mịn, bền và cứng. Loại gỗ này không bị mối mọt, không bị cong vênh dưới tác động của thời tiết. Khi được đánh bóng, bề mặt gỗ nổi vân cực đẹp. Vì thế, nên gỗ gõ đỏ được ứng dụng làm các đồ nội thất sang trọng, đắt đỏ. Giá cây gõ đỏ thuộc hàng đắt đỏ nhất trong số các cây lâm nghiệp.

Đặc biệt, cây gõ đỏ còn đặc biệt so với những loại cây khác ở chỗ khi sinh trưởng nếu cây bị thương tật, hay chặt, chém, … tạo nên vết xây xước trên thân cây thì cây sẽ sinh ra chất dinh dưỡng để nuôi vết thương ấy lành lại.

Chất dinh dưỡng từ đất và tự nhiên sẽ tích tụ khiến chỗ thương tật đó phát triển phình ra tạo thành các bươu. Và những bươu này có vân gỗ xoăn rất đẹp mắt nên được sử dụng làm ghế hoặc đồ mỹ nghệ với giá trị cao. Tuy nhiên, quá trình tạo bươu rất khó, hàng trăm cây mới có được một bươu.

cay-go-do-giong-ung-dung
Gỗ gõ đỏ dùng để sản xuất đồ nội thất và đồ thủ công mỹ nghệ cao cấp

Tạo cảnh quan, bóng mát

Cây gõ đỏ có tán lá xanh, tạo bóng mát lớn và cảnh quan đẹp. Ngoài tác dụng cung cấp gỗ với giá trị kinh tế cao, loài cây này còn tạo cảnh quan, bóng mát và cải tạo đất rừng.

>>> Xem thêm 10 cây giống công trình, cây giống lâm nghiệp HOT nhất 2020 <<<

Kỹ thuật trồng cây giống gõ đỏ

Với loại cây có giá trị kinh tế cao như cây giống Gõ đỏ, chắc hẳn, nhiều người sẽ nghĩ đây là loài cây khó trồng. Tuy nhiên, chỉ cần lưu ý những thông tin sau đây, cây sẽ dễ dàng sinh trưởng và phát triển tốt.

Cách nhân giống cây gõ đỏ

Cây Gõ đỏ được nhân giống bằng phương pháp hữu tính. Trong phương pháp này, chúng ta sẽ sử dụng hạt từ cây mẹ để gieo tạo cây con. Các hạt được chọn để nhân giống cây Gõ đỏ phải là các hạt chắc khỏe, có sức nảy mầm cao và không có dấu hiệu của nấm mốc hay sâu bệnh.

Chuẩn bị điều kiện trồng cây gõ đỏ giống

Trước khi trồng cây gõ đỏ, bà con cần tìm hiểu kỹ thuật để cây trồng phát triển nhanh chóng,  khỏe mạnh nhất. Đầu tiên, cây Gõ đỏ giống phù hợp với những nơi thoáng mát, nhiều ánh sáng.

Khi có nhiều ánh sáng cây hấp thụ dinh dưỡng và sinh trưởng tốt hơn. Mặc dù cây có thể phát triển trên nhiều loại đất khác nhau. Nhưng loài cây này có thể phát triển nhanh nhất ở vùng đất thoát nước tốt và tầng đất trung bình.

Trước khi trồng cây khoảng 1 tháng, bà con nên đào hố trước và phơi hố. Bà con có thể rắc vôi và các loại phân bón để vừa loại bỏ mầm bệnh; vừa cung cấp dinh dưỡng cho đất trồng. Gốc cây nên được đắp cao để thoát nước tốt vì loài cây này dễ úng và thối gốc.

Hướng dẫn trồng cây Gõ đỏ giống đúng kỹ thuật

Kỹ thuật trồng gõ đỏ khá đơn giản. Bà con chỉ cần dỡ bầu, đặt xuống giữa hố. Sau đó bà con lấp đất và nén gốc để cây có dáng đứng thẳng. Lúc mới trồng, bà con có thể cắm que đỡ quanh gốc để giúp cây đứng vững trước tác động của mưa gió bão bùng. Sau khi trồng bà con tưới nước vừa đủ để cây nhanh bén rễ.

Cách chăm sóc cây gõ đỏ tốt nhất

Cây Gõ đỏ có những yêu cầu đặc biệt trong quá trình chăm sóc. Nắm được những yêu cầu này, bạn sẽ chăm sóc cây tốt hơn. Dưới đây là những lưu ý khi chăm sóc cây gõ đỏ giống bạn cần tham khảo:

– Cây gõ đỏ yêu cầu độ ẩm vừa phải; chịu úng kém. Khi trồng cây bà con không nên tưới ngập mà chỉ nên cung cấp độ ẩm vừa phải.

– Bà con nên bón phân định kỳ 2 – 4 lần mỗi năm; phân chuồng hoặc phân NPK, phân xanh, phân hữu cơ hoai mục đều được.

– Kỹ thuật bón phân là bón cách gốc 15cm để tránh rễ cây bị xót và thối rễ.

– Định kỳ và con nên làm cỏ; vun gốc khoảng 3 lần mỗi năm để tạo điều kiện sinh trưởng tốt nhất cho cây.

– Loài cây này thường chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của sâu đục thân. Bà con nên sử dụng phương pháp IPM, dùng vôi quét xung quanh gốc cây để phòng trừ sâu bệnh.

– Khi phát hiện cây có sâu ăn lá, bà con có thể phun Methyl parathion 0,1% vào buổi chiều; để đạt hiệu quả diệt trừ sâu bệnh tốt nhất.

– Khi cây gõ đỏ bị nấm bà con có thể dùng booc-do1%

>>>Xem thêm Cây Giống 4S đồng hành cùng mục tiêu 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng chính phủ<<<

Mua cây gõ đỏ giống ở đâu?

Nếu bà con chưa biết cây gõ đỏ giống ở đâu để đảm bảo cây giống có chất lượng tốt nhất, khỏe mạnh nhất, không bị sâu bệnh hay tổn thương, hãy liên hệ với Cây Giống 4S ngay hôm nay.

cay-go-do-giong-4s
Cây gõ đỏ giống cao 60-80cm tại Cây Giống 4S
cay-go-do-giong-4s
Cây gõ tại cây giống đồng nai

Cây Giống 4S là nhà vườn có hơn 25 năm kinh nghiệm ươm trồng các loại giống cây lâm nghiệp; cây ăn quả; cây công trình. Chúng tôi cam kết cung cấp giống cây gõ đỏ chất lượng nhất với giá tốt nhất. Cây Giống 4S cũng sẽ hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây đúng chuẩn.


Video cây gõ đỏ khỏe mạnh tại vườn ươm

Trong suốt quá trình sinh trưởng của cây; những chuyên gia cây trồng của chúng tôi sẽ hỗ trợ khi có bất cứ vấn đề gì phát sinh. Cây Giống 4S luôn đồng hành cùng bà con từ khi mua cây giống đến khi thu hoạch.

Bên trên là những thông tin về cây Gõ đỏ giống mà Cây Giống 4S đã tổng hợp được. Nếu muốn được chúng tôi hướng dẫn thêm về cách trồng, chăm sóc cây, hoặc đặt mua cây với giá tốt nhất, vui lòng liên hệ thông tin sau:

>>> Xem thêm bảng giá hơn 25 loại cây giống lâm nghiệp, cây giống công trình 2020 mới nhất TẠI ĐÂY <<<

——————–*****———————

Thông tin liên hệ Cây Giống 4S

Địa chỉ: 01-Ấp 2, đường Nguyễn Hoàng, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: 0919255145

Email: Caygiong4s@gmail.com

Tin đăng cùng chuyên mục