Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Nội, ngoại thất

TÌM KIẾM
Nội, ngoại thất

Cây cau ăn trầu (cây cau ăn quả) - Caygiong4s.com

Thông tin mua bán
Mã tin
V418907
Giá
10.000 VNĐ
Ngày đăng
23/05/2021
Hết hạn
23/05/2022
Xem :
329
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
Cây Giống 4S
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Quả Cau, lá trầu đã không còn xa lạ đối với phong tục tập quán của người Việt. Cây cau ăn trầu giống là loại cây lấy quả cau để ăn với lá trầu không, khác biệt với những cây cau trồng chỉ để làm cảnh. Ngoài lấy quả, cau ta còn có thể ứng dụng làm dược liệu chữa bệnh. Dáng thẳng đứng cùng chùm lá xòe rộng mềm mại, cây cau ta còn có ý nghĩa trang trí cảnh quan công trình. Cùng tìm hiểu về loại cây giống này sau đây.

cay-cau-an-trau-giong-thumbnail
Giống cây cau ăn quả tại vườn ươm

Những đặc điểm nổi bật của cây Cau ăn Trầu giống

Cây cau ăn trầu còn được gọi tên khác là cây cau ta, cây cau ăn quả, cây cau lấy quả. Chúng có tên khoa học là Areca catechu L, phân bố chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á và phía Đông châu Phi. Dưới đây là các đặc điểm của cây cau ta:

Đặc điểm hình thái của cây Cau ăn Trầu giống

Dễ dàng nhận biết cây Cau ta bằng dáng cây cao và thẳng tắp. Đỉnh trên cùng của cây Cau chỉ có một ngọn, xòe ra nhiều bẹ lá với những chiếc lá dài. Chiều cao của Cau trưởng thành ở khoảng 15-20m, gốc cây có đường kính 10-15cm.

Thân Cau là dạng thân cột, bẹ lá sẽ rụng dần và để lại vết tích trên thân cây.  Trên thân có các đốt, mỗi đốt là một dấu vết của bẹ lá cũ. Lá cau dạng kép, dài, có lông mịn, cuống bẹ to. Hoa cây cau màu trắng, nhỏ, hoa cái tạo quả.

Quả Cau có dáng trụ nhỏ, vỏ nhẵn và khá cứng. Khi xanh, vỏ ngoài có màu xanh, chuyển vàng khi già và chín. Bên trong quả có hạt. Rễ cau mọc sâu vào lòng đất, chùm rễ lan rộng.

cay-cau-an-trau-giong-dac-diem-hinh-thai
Dáng cây cao và thẳng tắp

Đặc tính sinh thái của cây cau ta

Đặc điểm cây Cau ăn ta về sinh thái là sinh trưởng chậm, khả năng chịu hạn tốt. Trồng ở môi trường ẩm ướt, nhiều ánh sáng có khả năng phát triển tốt. Có thể trồng Cau ở vườn, đất đồi núi hoặc các vùng đất đồng bằng, ven ao hồ.

>>> Xem thêm cây cau vua giá rẻ TẠI ĐÂY <<<

Ý nghĩa của cây cau ăn trầu

Cây cau ăn trầu là một loài cây ăn quả mang nhiều ý nghĩa, nó gắn liền với nhiều câu truyện trong dân gian Việt Nam.

Quả cau kết hợp với lá trầu, thêm một chút vôi sẽ thành món ăn dân tộc độc đáo khiến cho người ăn có cảm giác thú vị bởi vị vừa chua vừa chát.

Ngoài được trồng để tạo cảnh quan đẹp mắt, cây cau ăn trầu còn là cây cho quả có ý nghĩa to lớn trong các phong tục ăn hỏi, cưới xin, cúng bái trong những ngày lễ hoặc đi đình chùa,… của người dân Việt Nam.

Với sức sống mãnh liệt cùng độ cao lên đến 20m, cây còn phù hợp với rất nhiều công trình, mang ý nghĩa cải tạo cảnh quan, trang trí sân vườn, khuôn viên đô thị. Ngoài ra, cây cũng tạo bóng mát hiệu quả và cho quả tạo nên giá trị kinh tế khá cao.

Ngoài ra, cây cũng mang nhiều ý nghĩa về sự sung túc, tài lộc nên được rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp lựa chọn trồng ở khuôn viên.  Ngoài ra, thịt quả cau, ngọn cau còn có ý nghĩa lớn trong y học với công dụng chữa bệnh hiệu quả.

Giá trị sử dụng khi trồng cây cau ăn trầu giống

Trồng cây Cau ăn Trầu giống mang đến nhiều ý nghĩa. Vậy, cụ thể, cây được sử dụng vào những mục đích gì, chúng ta cùng tìm hiểu dưới đây.

Thu hoạch quả cau để ăn trầu, làm vật phẩm

Từ thời xa xưa, người Việt thường ăn quả cau cùng với lá trầu không. Chẳng thế mà đã dệt nên miếng trầu cánh phượng trong truyện cổ tích Tấm Cám; dệt nên câu nói “miếng trầu là đầu câu chuyện”. 

Chọn quả cau bánh tẻ, không quá non, không quá già, bổ thành miếng nhỏ. Gọt bỏ vỏ, đặt vào trong lá trầu không; thêm chút vôi, vỏ chay là có miếng trầu cau ăn liền.

Quả cau còn gắn liền với văn hóa thờ cúng ngày lễ Tết; là vật phẩm dâng hương trong những nơi tâm linh, trong ngày ma chay. Cau cũng là lễ vật mang tính “tượng đài” cho ngày cưới hỏi, không thể thiếu trong sính lễ cưới.

Trồng Cau ta để trang trí và điều hòa không khí

Dáng thẳng đứng và cao của cau rất phù hợp để trồng làm lối đi, làm hàng rào. Cau còn có ý nghĩa phong thủy vệ sự sung túc, tài lộc. Vì vậy mà nhiều gia đình chọn trồng hàng cau ở trước nhà. 

Cau còn phù hợp trồng trong các khuôn viên nhà hàng, khách sạn, khu công nghiệp. Ngọn Cau tỏa ra những bẹ lá dài quyến rũ, thanh lịch. Khi nở hoa sẽ điểm những chùm hoa trắng nhỏ xinh, đẹp mắt. 

Chùm bẹ lá xanh tỏa bóng góp phần làm xanh không gian sống, cải thiện không khí.

cay-cau-an-trau-giong-ung-dung
Cây Cau ăn Trầu có chụm bẹ lá xanh cải thiện không khí

Một số lợi ích về sức khỏe của cây cau ăn trầu

Các hoạt chất trong phần thịt của quả cau có: 70% tanin trong quả non, 15-20% trong quả già, chứa đường, chất béo, muối vô cơ…  Hoạt chất arecolin trong quả cau có tác dụng đối với bệnh tim mạch, bệnh Glocom. 

Nó còn giúp kích thích hệ thần kinh, giảm căng thẳng, hỗ trợ tăng nhu động ruột. Hạt cau có chứa chất giúp tẩy giun, nhất là với giun sán. Với liều lượng 4g hạt cau khi đi vào đường ruột, chỉ sau 20 phút là sán có thể bị tê liệt.

Nhiều người thắc mức ngọn cây cau ta và ngọn cây cau Vua có ăn được không. Sự thật là có thể ăn và hương vị rất dễ chịu. Ngọn hoặc hoa cây Cau tươi có thể sử dụng để đun nước uống, vị thanh mát. Lợi ích của loại nước uống tự nhiên này là hỗ trợ trị đau dạ dày, bổ gan, giải nhiệt, trị giun,…

>>> Xem thêm 10 cây giống công trình, cây giống lâm nghiệp HOT nhất 2020 <<<

Cách trồng và chăm sóc cây trầu cau chuẩn kỹ thuật

Để cây cau ăn trầu sinh trưởng tốt, cho quả chất lượng, mang lại giá trị kinh tế cao thì việc trồng Cau phải đảm bảo đúng kỹ thuật, để bạn có thể tham khảo cách trồng cây Cau ăn Trầu giống như sau

Hướng dẫn kỹ thuật ươm cây cau ăn trầu

Trước khi ươm cây, hãy chọn cây cau mẹ sai quả, cho quả đẹp và đều. Thu hoạch quả cau già và chín, lành lặn, to đẹp, không bị sâu, không thối. Phơi quả cau dưới nắng vừa trong 2 ngày. Sau đó ngâm quả trong nước lã 2 ngày 2 đêm.

Tiếp đó, thực hiện làm luống cát ẩm để gieo ươm, che bóng cho luống, tưới nước đều đặn. Sau 15-20 ngày sẽ thấy phần đầu quả cau nhú mầm. Ươm mầm thêm 20 ngày nữa là có thể đặt mầm vào trong bầu đất. 

Đất làm bầu là đất cát trộn phân hữu cơ hoai mục, thêm vỏ xác dừa. Đặt các bầu ở nơi có mái che, tưới nước thường xuyên. Đến khi được 13-17 tháng thì có thể mang ra trồng ngoài tự nhiên.

cay-cau-an-trau-giong-cach-uom
Cây Cau ăn Trầu được ươm đúng kỹ thuật

Cách bứng cây cau ăn trầu giống và chuyển vị trí trồng

Để bứng và chuyển vị trí trồng cây cau ăn trầu giống, người trồng sẽ thực hiện lần lượt các bước như sau:

– Cắt tỉa bẹ lá cho cây gọn gàng, giảm trọng lượng, dễ vận chuyển, giảm gãy dập. Sau khi bó bầu, tiếp tục cắt tỉa cho phù hợp.

– Đánh dấu vòng tròn vùng đất quanh gốc cây, cách gốc 50-60cm. Tiến hành tạo bầu cây hình thang phù hợp kích thước cây.

– Đào đất và cắt các rễ to, rễ nhỏ của cây sao cho vết cắt tròn đều, nhẵn. Thực hiện đến khi đủ độ sâu của bầu, bảo đảm dáng bầu cân đối.

– Trộn thuốc kích thích rễ với bùn non, xoa vào những vết cắt của rễ cây; tỷ lệ 10cc/lọ và 5 lọ/1kg. Hòa 10-12 giọt ABA.247.NHO vào bình 5 lít nước, phun xịt quanh bầu.

– Bó bầu bằng dây cao su, lưới, dây bọc và bó theo hình đai mắt võng. Kích thước bó bầu cách hàng ngang 15-20cm, cách hàng dọc 10-20cm.

– Thực hiện bốc bầu và vận chuyển cẩn thận; tránh va đập để bảo đảm cây không bị gãy, không bị dập nát. Xếp cây nghiêng trên xe, bầu ở phía trước, cành lá ở phía sau. Nếu xếp cây đứng phải buộc chặt.

– Chọn vị trí trồng có nhiều ánh sáng, khí hậu nóng ẩm. Đào hố trồng trước 1-2 ngày, kích thước hố trồng lớn hơn bầu khoảng 15-20cm.

– Bón phân vào hố trước khi trồng, định lượng 5-10kg NPK/hố. Đặt cây vào giữa hố, tháo bỏ vỏ bầu và không được làm vỡ bầu. Lấp đất xung quanh gốc, lèn đất cho chặt, đóng cọc để cố định cây.

– Tưới nước cho cây Cau con sau trồng 2 lần/ngày vào sáng và chiều tối. Đến khi cây ổn định, chỉ cần tưới nước 1 lần/ngày. Sau 2 tháng, tiến hành bón phân hữu cơ hoai mục, phòng trừ sâu bệnh.

>>> Xem thêm 70 loại cây lấy gỗ, cây trồng rừng giá trị Tại Đây <<<

Mua cây cau ăn trầu giống ở đâu tốt nhất?

Bà con nông dân liên hệ tới Cây Giống 4S mua giống Cau ăn Trầu giá tốt nhất, cây giống chuẩn nhất. Giá cau ăn trầu giống cạnh tranh 20-25% so với thị trường, báo giá trực tiếp từ vườn ươm. 

cay-cau-an-trau-giong-cay-giong-4s
Cây Cau ăn Trầu tại Cây Giống 4S

Các chuyên gia, kỹ thuật viên của Cây Giống 4S sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc về cách trồng, cách bứng cây, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Ngoài cau ta, Cây Giống 4S còn cung cấp giống cau vua, cau lùn, cau bụi và nhiều loại cây ăn quảcây cảnh quan khác. 

Đặc biệt, kỹ thuật ươm mầm, kỹ thuật bứng cây và vận chuyển giống cây cau ăn trầu đều cẩn thận, chuẩn xác từng li từng tí. Cau giống bàn giao đến bà con nông dân là cây khỏe, lành lặn, không gãy dập. 

Nếu phát hiện cây không đúng chuẩn, bà con nông dân sẽ được hoàn tiền hoặc được đổi cây mới. Để liên hệ mua cây Cau ăn Trầu giống chất lượng, hãy lưu lại thông tin sau:

>>> Xem thêm bảng giá hơn 25 loại cây giống lâm nghiệp, cây giống công trình 2020 mới nhất TẠI ĐÂY <<<

——————–*****———————

Thông tin liên hệ Cây Giống 4S

Địa chỉ: 01-Ấp 2, đường Nguyễn Hoàng, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: 0919255145

Email: Caygiong4s@gmail.com

Tin đăng cùng chuyên mục