Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Khác

TÌM KIẾM
Khác

Cuốn sách hay về 36 phố phường

Thông tin mua bán
Mã tin
V573256
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
05/09/2023
Hết hạn
04/09/2024
Xem :
181
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
Bùi Ánh
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Hà Nội 36 phố phường (Thạch Lam)

Hà Nội 36 phố phường chủ yếu viết về chuyện phố, chuyện phường, đời sống dân sinh, đặc biệt là đi sâu vào những thức quà chỉ riêng nơi đây mới có. Hơn 20 bài kí nhỏ như hai mươi bức họa đầy hoài niệm, dựng nên hình bóng Hà Nội xưa. Ta sẽ bắt gặp nhiều cảnh đời qua những mẩu chuyện ngắn hết sức xúc động. Họ là những người phụ nữ tần tảo, sống một cuộc đời lầm lũi, vất vả với gánh nặng cơm áo gạo tiền. Bên cạnh đó, thấp thoáng giữa các số phận éo le, ẩn hiện tình yêu đôi lứa trong sáng và thuần khiết.

Nhưng ấn tượng hơn cả trong tác phẩm của Thạch Lam có lẽ là những trang về văn hoá ẩm thực của người dân Hà thành. Qua những hàng chữ nhẹ nhàng thủ thỉ, các thức quà Hà Nội xưa hiện lên khiến bất cứ ai cũng phải xuýt xoa, phải gật gù, phải thèm thuồng, phải say đắm. Đó là “Bún sườn và canh bún”, là “Bánh đậu”, là “Bánh khảo, kẹo lạc”… mỗi thức quà đều được tác giả đặc tả khéo léo nhằm mang tới một hình dung rõ nét nhất về phong vị của người Tràng An.

“Thạch Lam vốn nổi tiếng với và phong nhẹ nhàng , sâu lắng , tình cảm . Khác với các tác giả đương thời phê phán ,đả kích xã hội hiện thực , ông dùng ngòi bút của mình ca ngợi con người và cảnh vật , văn hoá nơi ông sinh sống và đến thăm ! Điều đó đã được Thạch Lam ghi lại qua ấn phẩm ” Hà nội 36 phố phường” này . Đến với tác phẩm này, ta sẽ lần lượt được khám phá nét văn hóa của Hà Nội, từ món ăn đến thú vui chơi, từ không khí đến cảnh sắc, từ những cái quen thuộc đến những thứ lạ lùng, đặc biệt nhất. Đi qua từng trang của tác phẩm, ta như đi qua từng con đường, từng góc phố của Hà Nội, với cành hoa sữa khi thu về, với rặng liễu nơi Hồ Gươm khi chiều xuống; ta sẽ được ấm bụng với bát bún riêu nơi đầu phố, được ngọt ngào của cốm Làng Vòng mỗi độ thu sang; ta sẽ phải thèm thuồng với bát Phở nóng thơm, phải khao khát cái không khí Tết xưa, đặc biệt là nơi thủ đô nhiều thương nhớ này. Lời văn nhẹ nhàng, trau chuốt qua từng con chữ, ấn tượng đến từng câu văn, tác phẩm như một cuốn phim đẹp đẽ về Hà Nội khi xưa nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung.” (Bảo Bảo – Fahasa, 7/2020)

“Với tên tựa đề khá ấn tượng ” Hà Nội băm sáu phố phường ” gợi cho tôi sự tò mò, thích thú khi tìm hiểu về 36 phố của Hà thành . Và quả thực, Thạch Lam đã không khiến tôi thất vọng , cuốn sách này thật sự rất bổ ích . Giọng văn của Thạch Lam vẫn nhẹ nhàng, như một cuốn nhật kí viết về món ăn , chúng ta lần lượt đến với ẩm thực đất Thăng Long . Đầu tiên là món nước : phở , bún chả, bún cá ,bún sơn hà, bún ốc ,….Đọc mà như được thưởng thức từng món ăn . Tiếp đến là quà sáng như bánh rán ,bánh tôm ,bánh ít, cháo ,món tây, món ta ,món tàu, đủ cả ,thật kích thích vị giác . Tôi còn ấn tượng với những món ăn đặc sản như bánh cốm, bánh xu xê , bánh đậu xanh ,….cả một vùng trời tuổi thơ dội về . Thạch Lam đã dồn hết tình yêu đất nước, xứ sở vào tập sách này . ” (Minh Minh – Fahasa, 8/2020)

“Thạch Lam vốn nổi tiếng với và phong nhẹ nhàng , sâu lắng , tình cảm . Khác với các tác giả đương thời phê phán ,đả kích xã hội hiện thực , ông dùng ngòi bút của mình ca ngợi con người và cảnh vật , văn hoá nơi ông sinh sống và đến thăm ! Điều đó đã được Thạch Lam ghi lại qua ấn phẩm ” Hà nội 36 phố phường” này . Đến với tác phẩm này, ta sẽ lần lượt được khám phá nét văn hóa của Hà Nội, từ món ăn đến thú vui chơi, từ không khí đến cảnh sắc, từ những cái quen thuộc đến những thứ lạ lùng, đặc biệt nhất. Đi qua từng trang của tác phẩm, ta như đi qua từng con đường, từng góc phố của Hà Nội, với cành hoa sữa khi thu về, với rặng liễu nơi Hồ Gươm khi chiều xuống; ta sẽ được ấm bụng với bát bún riêu nơi đầu phố, được ngọt ngào của cốm Làng Vòng mỗi độ thu sang; ta sẽ phải thèm thuồng với bát Phở nóng thơm, phải khao khát cái không khí Tết xưa, đặc biệt là nơi thủ đô nhiều thương nhớ này. Lời văn nhẹ nhàng, trau chuốt qua từng con chữ, ấn tượng đến từng câu văn, tác phẩm như một cuốn phim đẹp đẽ về Hà Nội khi xưa nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung.” (Thảo – Fahasa, 1/2019)

Đọc thêm: https://tusachmeocon.org/sach-36-pho-phuong/

Tin đăng cùng chuyên mục