Trang nhất » Rao vặt » Tìm đối tác » Khác

TÌM KIẾM
Khác

Đăng ký kết hôn cần giấy tờ gì? Có rắc rối như mọi người vẫn nghĩ?

Thông tin mua bán
Mã tin
V416751
Giá
70.000 VNĐ
Ngày đăng
06/04/2021
Hết hạn
30/05/2021
Xem :
207
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
lamgiayto
Điện thoại
0563860779
Địa chỉ
Bàu Cát
Nội dung chi tiết

Đăng ký kết hôn cần giấy tờ gì? Hai bạn cần chuẩn bị tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu; hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh; giấy xác nhận tình trạng hôn nhân còn giá trị; Công dân Việt Nam cư trú trong nước sẽ được miễn lệ phí đăng ký kết hôn.

Đăng ký kết hôn có cần sổ hộ khẩu không? Thủ tục làm giấy chứng nhận kết hôn trên mạng  gồm các bước nào? Bài viết sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn.

 

Điều kiện được đăng ký kết hôn

Căn cứ điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì nam và nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

 
  • Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
  • Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;
  • Hai người không bị mất năng lực hành vi dân sự;
  • Không thuộc các trường hợp bị cấm kết hôn như: Kết hôn giả tạo; tảo hôn; cưỡng ép kết hôn; đang có vợ hoặc chồng mà kết hôn với người khác, kết hôn trong phạm vi 3 đời,....

Về kết hôn đồng giới, hiện nay nhà nước đã bãi bỏ quy định “cấm kết hôn với những người cùng giới”. Thay vào đó là quy định “Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính”.

Theo đó thì những người đồng giới tính vẫn có thể thực hiện kết hôn với nhau nhưng không được pháp luật và nhà nước thừa nhận (làm thủ tục làm giấy kết hôn). Tức là không được nhà nước bảo vệ nếu như có tranh chấp xảy ra.

Trước khi đăng ký kết hôn, tìm hiểu những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình theo luật pháp Việt Nam

  • Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng.
  • Pháp luật bảo vệ và tôn trọng hôn nhân giữa công dân Việt Nam thuộc các dân tộc, tôn giáo, giữa người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa người có tín ngưỡng với người không có tín ngưỡng, giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài.
  • Xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; các thành viên gia đình có nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; không phân biệt đối xử giữa các con.
  • Nhà nước, xã hội và gia đình có trách nhiệm bảo vệ, hỗ trợ trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật thực hiện các quyền về hôn nhân và gia đình; giúp đỡ các bà mẹ thực hiện tốt chức năng cao quý của người mẹ; thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Đăng ký kết hôn cần những giấy tờ gì?

Đi đăng ký kết hôn cần mang giấy tờ gì? Khi quyết định bước vào đời sống hôn nhân, ngoài việc chuẩn bị cho đám cưới, hai bạn cần phải nắm rõ thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

Đi đăng ký kết hôn cần giấy tờ gì? Hai bạn có thể thực hiện nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã nơi một trong hai bạn đăng ký thường trú hoặc tạm trú. Hồ sơ đăng ký kết hôn cần những giấy tờ sau:

  • Mẫu giấy đăng ký kết hôn. Hai bạn có thể khai chung vào tờ khai này.
  • Hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân.
  • Sổ hộ khẩu của hai bên.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân còn giá trị trong vòng 6 tháng kể từ ngày xác nhận (nếu đăng ký kết hôn khác Ủy ban nhân dân xã thường trú).
  • Trường hợp đã từng kết hôn thì phải nộp thêm Quyết định ly hôn của Tòa án. Nếu vợ/chồng trước đã tử vong thì phải nộp thêm Giấy Chứng Tử.

Mẫu giấy đăng ký kết hôn mới nhất

Kết

Khi đã quyết định tiến tới hôn nhân, bên cạnh đám cưới thì việc tiến hành những thủ tục đăng ký kết hôn là điều cần thiết để đảm bảo chấp hành theo đúng quy định pháp luật, bên cạnh đó còn là cơ sở quan trọng để 2 người kết thành 1 gia đình.

Đăng ký kết hôn là thủ tục pháp lý, là cơ sở để pháp luật có thể bảo vệ quyền lợi ích và cũng như chính là sự ràng buộc về nghĩa vụ của 2 bên nam, nữ trong mối quan hệ hôn nhân. Qua bài viết, các bạn đã nắm được khi đi đăng ký kết hôn cần mang giấy tờ gì, pháp luật quy định ra sao, thủ tục thế nào. Chúc các bạn trăm năm hạnh phúc!

Tin đăng cùng chuyên mục