Trang nhất » Rao vặt » Thời trang » Khác

TÌM KIẾM
Khác

Rủi ro khi bán hàng online mà doanh nghiệp cần lưu ý

Thông tin mua bán
Mã tin
V611428
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
10/11/2023
Hết hạn
09/11/2024
Xem :
117
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
Cuong Nguyen
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết
Ngày nay, thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành một xu hướng mà doanh nghiệp thuộc các quy mô, lĩnh vực, ngành nghề khác nhau không thể bỏ qua. Bên cạnh những lợi ích và tiềm năng vô cùng tuyệt vời, doanh nghiệp cũng sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro khi bán hàng online.
 
 
Các rủi ro khi bán hàng online và giải pháp mà doanh nghiệp cần lưu ý
Môi trường cạnh tranh gay gắt
Rủi ro
Rủi ro khi bán hàng online mà Magenest kể đến đầu tiên chính là môi trường cạnh tranh gay gắt. Doanh nghiệp cần hiểu rằng, để bán hàng trực tuyến, chúng ta không chỉ cần chuẩn bị sản phẩm – dịch vụ hay xây dựng một trang web thương mại điện tử là có thể thu hút khách hàng đến mua sắm. Ngày nay, môi trường kinh doanh trực tuyến ngày càng cạnh tranh khốc liệt, nhất là khi một mặt hàng, sản phẩm nhưng có đến hàng trăm, hàng nghìn người bán cá nhân, công ty, doanh nghiệp khác cùng lựa chọn bán trên thị trường. Khách hàng sẽ có rất nhiều lựa chọn.
 
 
Môi trường cạnh tranh gay gắt là rủi ro khi bán hàng online
 
Hơn nữa, nếu các đối thủ khác trên thị trường có thể thiết kế nên một trang web bắt mắt và quảng bá nhiều chính sách ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn thì doanh nghiệp sẽ không có cơ hội thu hút khách hàng, thậm chí là thương hiệu của họ hoàn toàn không được khách hàng biết đến.
 
Giải pháp
Để giải quyết được rủi ro khi bán hàng online trong môi trường cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp cần có nhiều giải pháp kỹ lưỡng hơn là chỉ cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm – dịch vụ. 
 
Một trong những gợi ý cho trường hợp này là doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thị trường và lựa chọn những mặt hàng không có quá nhiều người lựa chọn kinh doanh nhưng vẫn có một số lượng người mua nhất định, chẳng hạn như bán quần áo big size trên nền tảng trực tuyến,… Lúc này, khả năng cạnh tranh gay gắt sẽ được giảm bớt và doanh nghiệp sẽ bán được hàng hóa một cách dễ dàng hơn.
 
Nếu doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng theo xu hướng, nhiều đối thủ cạnh tranh và số lượng khách hàng cũng nhiều, họ cần tối ưu những nội dung truyền tải về sản phẩm đến khách hàng. Chẳng hạn, doanh nghiệp cần đăng tải các nội dung mô tả sản phẩm nhắm đúng vào nhu cầu của người dùng, các hình ảnh và video minh họa hấp dẫn, kèm theo đó là tối ưu SEO giúp website đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
 
>>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hứu ích về livestream bán hàng tại https://nuu.edu.vn/khoa-hoc-livestream-ban-hang-cao-cap/
 
Áp lực cạnh tranh về giá
Rủi ro
Rủi ro khi bán hàng online tiếp theo chính là áp lực cạnh tranh về giá. Ngày nay, với sự hỗ trợ của các công cụ tìm kiếm, khách hàng rất dễ dàng tra cứu thông tin về mặt hàng họ chuẩn bị mua sắm, trong đó, một vấn đề quan trọng mà họ luôn lưu ý chính là mức giá. Lúc này, khách hàng sẽ bắt đầu có sự so sánh về mức giá giữa sản phẩm – dịch vụ của những thương hiệu khác nhau và nếu các đối thủ của doanh nghiệp đang bán cùng mặt hàng nhưng lại có mức giá rẻ hơn nhiều, khách hàng sẽ dễ bị thu hút hơn. Lúc này, dù sản phẩm của doanh nghiệp có mang lại nhiều lợi ích đến đâu thì khách hàng cũng sẽ không ưu tiên lựa chọn.
 
Giải pháp
Để giải quyết được rủi ro khi bán hàng online với áp lực cạnh tranh về giá, doanh nghiệp cần xác định rõ rằng giá thành, tuy không phải là yếu tố hàng đầu quyết định nhưng vẫn là một yếu tố có ảnh hưởng nhiều đến hành vi mua sắm và chốt đơn giao dịch cuối cùng của khách hàng. Nếu doanh nghiệp luôn lựa chọn cạnh tranh giảm giá với các đối thủ cạnh tranh thì thương hiệu của chúng ta sẽ khó có thể duy trì và phát triển dài lâu.
 
 
Lúc này, thay vì điều chỉnh mức giá bán thấp xuống, doanh nghiệp hãy xem xét và triển khai kế hoạch bổ sung các dịch vụ tăng thêm cho khách hàng, chẳng hạn như:
 
  • Hỗ trợ miễn phí giao hàng và giao hàng hỏa tốc trong 2 giờ với các các khách hàng có địa chỉ nhận hàng nội thành.
  • Dịch vụ bảo hành, nâng cấp, chỉnh sửa sản phẩm miễn phí trọn đời (dành cho các mặt hàng như quần áo, phụ kiện và trang sức, các sản phẩm công nghệ – kỹ thuật,…).
  • Bổ sung các chính sách về đổi – trả hàng dễ dàng, linh hoạt.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu thêm lý do vì sao các đối thủ cạnh tranh lại thiết lập mức giá thấp như thế này, liệu họ đang nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc họ đang xây dựng chiến lược và mô hình kinh doanh nào hỗ trợ cho chiến lược giá,… Từ đó, doanh nghiệp sẽ học hỏi, rút kinh nghiệm thêm và có thể cải thiện được những chiến lược về giá bán hàng trực tuyến của mình hiệu quả hơn rất nhiều.
 
Đối thủ cạnh tranh không lành mạnh
Rủi ro
Vấn đề đối thủ cạnh tranh không lành mạnh cũng là một trong những rủi ro khi bán hàng online doanh nghiệp cần chú ý. Đây chính là một rủi ro ảnh hưởng đáng kể đến hình ảnh, danh tiếng thương hiệu, số lượng khách hàng tiềm năng cũng như doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Bằng những phương pháp không lành mạnh khác nhau, một số đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ lấy trộm thông tin – dữ liệu khách hàng để từ đó tiến hành lôi kéo khách hàng về phía họ.
 
Đôi khi, doanh nghiệp cũng sẽ gặp phải những tình huống các đối thủ cạnh tranh không lành mạnh tung ra những tin đồn sai sự thật về thương hiệu của mình khiến khách hàng hoang mang, lo lắng, rời bỏ hoặc không quay lại mua sắm với thương hiệu của chúng ta nữa. Việc này không những ảnh hưởng đến doanh số bán hàng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và uy tín thương hiệu trên thị trường.
 
Giải pháp
Để giải quyết được rủi ro khi kinh doanh online gặp tình trạng đối thủ cạnh tranh không lành mạnh, doanh nghiệp cần thực hiện những việc sau:
 
  • Khẳng định uy tín, hình ảnh và danh tiếng thương hiệu trên thị trường, luôn chỉn chu và chuyên nghiệp ở từng bước trong quy trình kinh doanh cũng như trong việc giao tiếp, tương tác với khách hàng.
  • Tập trung vào chất lượng sản phẩm – dịch vụ nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cùng lòng tin của khách hàng về hàng hóa của doanh nghiệp.
 
Đối thủ cạnh tranh không lành mạnh là rủi ro khi bán hàng online
 
  • Bảo mật thông tin – dữ liệu của khách hàng. Doanh nghiệp có thể xem xét triển khai các phần mềm CRM với nghiệp vụ quản lý khách hàng chuyên nghiệp để đảm bảo thông tin – dữ liệu của khách hàng không bị rò rỉ hoặc bị đánh cắp.
  • Luôn tôn trọng, tích cực và nhiệt tình tiếp nhận các phản hồi, đánh giá của khách hàng, dù là khen hay chê và từ đó, có những biện pháp cải thiện thiếu sót và phát huy các điểm mạnh của thương hiệu.
Không tạo được dấu ấn thương hiệu
Rủi ro
Rủi ro khi bán hàng online tiếp theo chính là doanh nghiệp không tạo được dấu ấn thương hiệu riêng. Hãy lưu ý rằng, dù chúng ta kinh doanh trực tuyến theo hình thức cá nhân tự bán hàng, công ty nhỏ hay là các doanh nghiệp lớn thì đều phải khẳng định được dấu ấn thương hiệu của mình trong mắt khách hàng cũng như trên thị trường. Nếu không làm được điều này, khách hàng sẽ dễ dàng lãng quên và khi có nhu cầu về sản phẩm – dịch vụ, họ sẽ tìm đến những thương hiệu có tên tuổi khác hoặc những thương hiệu mà họ đã ghi nhớ để mua sắm mặt hàng đó. Điều này dẫn đến việc doanh nghiệp sẽ không còn cơ hội quảng bá sản phẩm – dịch vụ của mình và bán được hàng thành công nữa.
 
Giải pháp
Để giải quyết được rủi ro bán hàng online mà không tạo được dấu ấn thương hiệu, doanh nghiệp cần thiết kế cho mình một logo của riêng mình. Bên cạnh logo, doanh nghiệp có thể sáng tạo thêm một slogan gợi nhớ về thương hiệu hay sản phẩm – dịch vụ nổi bật nhất trong số những mặt hàng mà chúng ta đang kinh doanh. 
 
Đối với việc thiết kế logo đặc trưng này, những người bán hàng dạng cá nhân hoặc các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ có thể tiết kiệm chi phí khi tận dụng các trang web trực tuyến hỗ trợ thiết kế logo từ những mẫu có sẵn miễn phí hoặc chi phí cực kỳ thấp thay vì phải tốn nhiều tiền thuê các chuyên gia về đồ họa làm điều này. 
Tin đăng cùng chuyên mục