Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ

TÌM KIẾM
Dịch vụ

Những lưu ý quan trọng khi thiết kế vườn trên sân thượng

Thông tin mua bán
Mã tin
V423044
Giá
70.000 VNĐ
Ngày đăng
29/07/2021
Hết hạn
30/07/2022
Xem :
185
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
sango218
Điện thoại
0929 395 679
Địa chỉ
18B, Nam Quoc Cang, Pham Ngu Lao, District 1
Nội dung chi tiết
Tạo một khu vườn trên sân thượng làm nơi nghỉ ngơi thư giãn gia đình hay đơn giản chỉ là để thỏa niềm đam mê trồng trọt  khi không có mảnh vườn rộng là mong muốn của rất nhiều người. Tuy nhiên, việc này không hề đơn giản bởi lẽ sân thượng là một môi trường hoàn toàn khác so với các khu vườn dưới mặt đất. Vì vậy, khi thiết kế sân vườn trên sân thượng đảm bảo được các yếu tố như tính an toàn, công năng sử dụng, các yếu tố về thẩm mỹ thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây.
 
Một vài lưu ý để tạo lên một khu vườn tuyệt đẹp trên sân thượng
Lên kế hoạch chi tiết, rõ ràng
Tuỳ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi người mà bạn có thể thuê hay tự tay lên bản thiết kế cho vườn sân thượng. Một bản kế hoạch càng rõ ràng, chi tiết thì càng dễ thực hiện và quá trình thiết kế, thi công vườn trên sân thượng cũng nhanh gọn, hiệu quả hơn. Nếu không lên kế hoạch, việc thiết kế có thể trở nên rối rắm, lộn xộn, sai quy trình, dễ đập đi làm lại, tốn kém thời gian, công sức cũng như chi phí.
 
Khảo sát hiện trạng sân thượng
Khảo sát thực trạng sân thượng mang lại cho kiến trúc sư thông tin tổng thể về công trình như kết cấu chịu lực, hướng gió, ánh sáng, nhiệt độ, hình dạng ra sao để thiết kế sân vườn cho phù hợp cả về kiến trúc lẫn chi phí. Đây là khâu bắt buộc trước khi thiết kế, thi công bất cứ hạng mục công trình nào.
 
Trước khi thiết kế khu vườn trên sân thượng, gia chủ cần khảo sát hiện trạng sân thượng về điều kiện ánh sáng, sức gió, nhiệt độ...
 
- Khả năng chịu tải của sân thượng:
Cần đảm bảo rằng, sân thượng có khả năng chịu tải một lượng đất, chậu cây trồng nhất định, bao gồm cả khi cây được tưới nước, cây trưởng thành, đậu củ quả... Nếu không có thông số kỹ thuật chính xác từ chủ đầu tư, bạn nên thuê chuyên gia tư vấn, thẩm định. Bạn có thể tự ước lượng nếu thiết kế sân vườn đơn giản. Tuy nhiên, nếu muốn làm vườn sân thượng rộng rãi với bể bơi, tiểu cảnh thì cần tính toán khả năng chịu lực của trần nhà một cách cẩn thận.
 
- Hệ thống đường điện, thoát nước:
Trước khi triển khai thi công sân vườn trên sân thượng, bạn cần nắm rõ các yếu tố kỹ thuật như hệ thống đường điện, hệ thống thoát nước, nguồn nước tưới tiêu... để có phương án thiết kế phù hợp nhất có thể. Chẳng hạn, đèn điện là thứ không thể thiếu đối với vườn sân thượng khi đêm xuống, vừa đảm bảo an toàn đi lại, vừa tạo điểm nhấn lãng mạn.
 
- Điều kiện ánh sáng, nhiệt độ, sức gió:
Điều kiện môi trường nói chung (ánh sáng, nhiệt độ, sức gió) sẽ ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển của cây cối. Do đó, khi làm vườn trên sân thượng, gia chủ cần khảo sát kỹ các yếu tố này.
 
Trước hết, sân thượng phải đảm bảo đón được ánh sáng mặt trời để cây phát triển xanh tốt. Nếu sân thượng bị che phủ bởi các tòa nhà cao hơn, bạn nên chọn những loại cây trồng ưa bóng râm.
 
Về nhiệt độ, ngoài nhận trực tiếp từ ánh nắng mặt trời, cây trồng còn chịu tác động bởi nhiệt độ môi trường phản xạ từ bề mặt mái nhà cũng như những tòa nhà lân cận. Bạn có thể sử dụng mái che hoặc làm giàn cây leo nếu nhiệt độ trên sân thượng quá cao để hạn chế tác động trực tiếp của ánh nắng.
 
Về sức gió, đây là yếu tố không kém phần quan trọng khi thiết kế vườn trên sân thượng, đặc biệt là đối với những ngôi nhà cao tầng. Nếu gió quá lớn, gia chủ có thể cân nhắc xây dựng thêm hàng rào, tường để hạn chế sức gió, đồng thời đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, vật nuôi (nếu có).
 
- Cách tiếp cận:
Khi thiết kế vườn rau trên sân thượng hay tiểu cảnh trên sân thượng, gia chủ cần tính toán chính xác khối lượng, số lượng vật liệu cần dùng. Sau đó, tìm cách vận chuyển vật tư, cây trồng lên xuống khu vực sân thượng một cách thuận tiện và an toàn nhất. Để chủ động, ngay từ đầu, bạn nên đưa điều này vào phương án thiết kế sân vườn trên sân thượng.
 
Đặc biệt lưu ý hệ thống dẫn và thoát nước
Đối với vườn sân thượng, hệ thống dẫn và thoát nước là yếu tố vô cùng quan trọng, đảm bảo cho cây cối sinh trưởng, phát triển xanh tốt quanh năm. Nếu hệ thống này không tốt có thể khiến nước chảy lênh láng ra sàn, vừa mất vệ sinh, vừa ảnh hưởng tới mỹ quan chung và dễ gây hiện tượng thấm dột trần nhà. Khi trời khi mưa lớn, nếu không thoát nước kịp sẽ gây ngập úng, ẩm mốc, không tốt cho cây trồng cũng như sức khỏe con người.
 
Góc thư giãn, đọc sách, hóng gió, thưởng trà lý tưởng trên sân thượng nhà phố.
 
Do đó, bạn cần thiết kế hệ thống dẫn nước, thoát nước chất lượng cho sân vườn trên sân thượng. Để đảm bảo tính thẩm mỹ cho khung cảnh chung trên sân thượng, bạn nên ưu tiên lựa chọn thiết kế hệ thống dẫn và thoát nước dạng âm tường.
 
Đảm bảo an toàn
Thiết kế sân vườn hay góc thư giãn trên sân thượng, gia chủ nên lưu ý tới yếu tố an toàn. Vấn đề này cần được tính toán kỹ lưỡng ngay từ khi lên ý tưởng thiết kế. Có thể xây dựng hàng rào, tường cao như tường kính cường lực xung quanh, thêm mái che và lưới an toàn cho không gian sân thượng. Không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho người dùng, tường rào, mái che còn góp phần gia tăng tính thẩm mỹ tổng thể của công trình.
 
Lựa chọn sàn chống thấm cho sân thượng
Đối với vườn cây trên sân thượng, dù bạn đổ đất trực tiếp lên sàn hay trồng cây trong chậu thì sàn mái cũng cần chống thấm cẩn thận. Bởi lẽ, nếu không được thi công chống thấm thì sau một thời gian sử dụng, nước từ đất trồng cây sẽ ngấm vào trần nhà, gây thấm dột, ẩm mốc, thậm chí hư hỏng toàn bộ ngôi nhà.
Mặt khác, môi trường trên sân thượng khá khắc nghiệt đòi hỏi vật liệu lót sàn phải có độ bền cao, thoát nước tốt, có vẻ đẹp thẩm mỹ gần gũi với thiên nhiên. Gần đây, vật liệu lót sàn gỗ ngoài trời được rất nhiều người lựa chọn để sử dụng cho sàn sân thượng. Loại vật liệu đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật về độ bền, chống ẩm mốc, thấm dột hiệu quả, thích nghi tốt với các điều kiện thời tiết bên ngoài và rất bền màu.
 
Chọn đất, cây trồng, chậu trồng cây phù hợp cho vườn trên sân thượng
Đất trồng, cây trồng, chậu trồng cây... luôn là những yếu tố đặc biệt quan trọng đối với vườn sân thượng và chúng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
 
- Đất trồng cây trên sân thượng:
Với đất trồng, bạn nên chọn loại đất thích hợp để cây sinh trưởng, phát triển tốt. Thông thường, mỗi loại cây sẽ cần một loại đất khác nhau nhưng yêu cầu chung là đất màu mỡ, có độ tơi xốp nhất định. Có thể trộn thêm than bùn hoặc phân hữu cơ để cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho cây trong trường hợp đất trồng bị cằn cỗi, bạc màu.
 
 
Chọn loại đất trồng giàu dưỡng chất để cây, hoa, rau củ trên sân thượng phát triển xanh tốt.
 
- Cây trồng trên sân thượng:
Về giống cây, loại cây trồng, gia chủ nên ưu tiên chọn những loại cây dễ sống, thích nghi với điều kiện môi trường trên sân thượng và không cần chăm sóc thường xuyên. Cụ thể, cây trồng trên sân thượng cần đảm bảo các tiêu chí như: Chịu nhiệt, chịu hạn, chịu úng tốt, mưa lớn cũng không bị thối rễ.
 
- Chậu trồng cây:
Nhằm gia tăng diện tích trồng cây cho vườn sân thượng, nhiều người thường chọn chậu treo, chậu gắn tường, chậu kẹp lan can, chậu thông minh hoặc thùng xốp. Để hạn chế việc phải thay chậu thường xuyên, nên chọn chậu lớn hơn so với cây, đảm bảo chậu không quá nặng, di chuyển dễ dàng. Tùy sở thích, bạn có thể chọn chậu nhựa, chậu xi măng hoặc chậu composite...
 
- Bố trí cây xanh trên sân thượng:
Kinh nghiệm cho thấy, việc trồng cây, trồng hoa, rau củ trên sân thượng cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản. Nếu diện tích sân thượng rộng rãi, bạn có thể thoải mái trồng rau củ theo luống. Còn nếu diện tích sân thượng hạn chế, nên chọn loại cây thân leo, trồng thủy sinh hoặc phân tầng.
Vườn rau trên sân thượng xanh tốt
Trồng cây trên sân vườn sân thượng không nên quá um tùm, rậm rạp, cần có khoảng cách nhất định và lối đi thông thoáng.
 
- Cân nhắc làm thêm mái che cho cây
Sân thượng vốn là nơi đón nhận ánh nắng mặt trời trực tiếp, nhất là vào mùa hè, do đó bạn nên làm thêm mái che cho cây trồng, tránh cây bị khô héo, chết yểu. Có khá nhiều loại mái che sân thượng mà bạn có thể lựa chọn tùy nhu cầu, điều kiện cụ thể của mình như mái tôn, kính, mái che khung kim loại, mái che bằng gỗ nhựa...
Tin đăng cùng chuyên mục