Trang nhất » Rao vặt » Thời trang

TÌM KIẾM
Thời trang

Yếu tố nào quan trọng nhất để quyết định một viên kim cương đẹp - Giác cắt đứng đầu 4Cs

Thông tin mua bán
Mã tin
V428398
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
15/10/2021
Hết hạn
15/10/2022
Xem :
286
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Quận 3 » TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
giai ky
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Kim cương là một trong những loại đá quý cao cấp và có giá trị lớn. Việc sở hữu kim cương ngày nay vốn khá dễ dàng, nhưng để hiểu sâu hơn về chất lượng của chúng thì cần phải dựa vào nhiều yếu tố. Khi chọn kim cương đẹp, bên cạnh giá trị là điều nhiều người quan tâm, bạn còn phải lưu ý đến tiêu chuẩn 4Cs – cách định giá kim cương cơ bản. Vậy tiêu chuẩn 4Cs là gì và yếu tố nào quan trong nhất trong 4Cs? Hãy cùng Tierra Diamond tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây nhé.

 

1. Đánh giá kim cương thiên nhiên qua tiêu chuẩn 4Cs

4C viết tắt của “color” (màu sắc), “carat” (trọng lượng), “cut” (cách cắt) và “clarity” (độ trong). Xét cho cùng, quy tắc 4C đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định giá của những viên kim cương đẹp để làm trang sức trên thị trường thường.

Cut – Giác cắt kim cương

kim-cuong-nhan-tao-3-Ojyl6WIC4a.jpg

Giác cắt kim cương liên quan trực tiếp việc đánh giá một viên kim cương đẹp

Mua ngay: Mặt dây Single Halo MDA2102

Xem thêm: Cùng Tierra Diamond định giá kim cương như chuyên gia

Khi nói tới giác cắt kim cương, chúng ta cần hiểu yếu tố này không chỉ liên quan tới hình dạng của viên kim cương đẹp mà còn cả khả năng phản chiếu ánh sáng của nó tới mắt người nhìn. Một viên kim cương đẹp được mài cắt với tỷ lệ thích hợp sẽ rực rỡ và lấp lánh hơn, thậm chí là có đường kính lớn hơn. Nhiều người thường nghĩ việc cắt mài là để thay đổi hình dạng kim cương nhưng thật ra giác cắt sẽ tác động chủ yếu đến khả năng phản chiếu ánh sáng trên các giác cắt của kim cương. Một viên kim cương được cắt mài tốt khi có ánh sáng đi vào sẽ có tỷ lệ phản chiếu tối đa vào mắt người xem, khiến viên kim cương trông lớn hơn, trang sức bắt mắt hơn. Ngược lại, kim cương được cắt quá nông hoặc quá sâu sẽ bị tối, xỉn màu.

Color – Màu sắc của kim cương

Màu sắc của kim cương (nước kim cương) là yếu tố phản ánh đúng nhất giá trị của viên kim cương đẹp. Một viên kim cương tinh khiết về mặt hóa học và có cấu trúc hoàn hảo sẽ không có màu, và rất hiếm có trong tự nhiên. Theo thang đo của GIA, các cấp độ nước kim cương GIA chia thành 5 nhóm:

Màu sắc là một yếu tố khá khó để đánh giá

Màu sắc là một yếu tố khá khó để đánh giá

Mua ngay: Bông tai kim cương GIA Custom earing 4 BTA8104

Xem thêm: Tìm hiểu về kim cương thiên nhiên - Những viên kim cương thiên nhiên đáng sở hữu nhất

  - Không màu (Colorless)

  - Gần như không màu (Near Colorless)

  - Mờ (Faint)

  - Vàng sáng (Very Light)

  - Ngả vàng (Light).

Clarity – Độ trong suốt của kim cương

Độ trong suốt của kim cương được đánh giá dựa trên các khuyết điểm có trên bề mặt và bên trong của viên kim cương đẹp. Tùy vào kích cỡ và vị trí của khuyết điểm sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đến giá trị của viên kim cương. Một viên kim cương nếu có tì vết ở phần chóp dưới (pavilion) sẽ có mức giá cao hơn so với viên kim cương có tì vết nằm ngay trên bề mặt dễ bị nhìn thấy.

Carat - Trọng lượng kim cương

carat_weight-P2qG7SaR3S.png

Giá trị viên kim cương đẹp không tăng theo tỷ lệ với kích thước carat

Mua ngay: Nhẫn đính hôn kim cương GIA Tiffany full tấm ở đai & chấu NCH1201

Xem thêm: Bảng giá kim cương tại Tierra Diamond - Khẳng định giá cả luôn đi cùng với chất lượng mang lại

Trọng lượng của kim cương được đo bằng đơn vị “Carat”. Trước thế kỷ XX, kim cương được đo bằng hạt carob, từ “carob” chính là nguồn gốc của từ “carat” mà chúng ta dùng ngày nay.

2. Yếu tố nào là quan trọng nhất để quyết định một viên kim cương đẹp?

Giác cắt kim cương là một trong những yếu tố quan trọng nhất, vì nó ảnh hưởng rất lớn đến vẻ đẹp của viên kim cương cũng như độ sáng, các mặt đối xứng và độ tán sắc của kim cương.

Bạn sẽ không thấy giác cắt kim cương được liệt kê vào danh sách giá cả kim cương, tuy nhiên nó lại đóng một vai trò quan trọng góp phần tạo nên giá trị của viên kim cương đẹp. Khi một viên kim cương được khai thác, chúng ta gọi nó là một viên kim cương thô. Hình dạng của nó rất bất thường. Sau đó những chiếc máy cắt kim cương sẽ tiến hành phân tích viên kim cương để đưa ra được phương pháp tối ưu để cắt kim cương sao cho tối đa hóa năng suất và sự hoàn hảo. Đó là khi chiều dày mặt dưới được hình thành.

image.psd - 2021-09-23T170543.392.jpg

Giác cắt là yếu tố quan trọng nhất để quyết định một viên kim cương đẹp

Mua ngay: Vòng tay kim cương GIA pave 1 VTA3101

Xem thêm: Cách phân biệt kim cương thiên nhiên và kim cương tổng hợp chính xác nhất

Sau đó, những viên kim cương đã được cắt gọt sẽ được đánh bóng để làm cho những mặt giác trở nên hoàn toàn phù hợp và cân đối. Nhìn chung thì quá trình mài giũa này sẽ khiến cho viên kim cương trở nên rạng rỡ, lấp lánh. Việc mài giũa viên kim cương xác định cách ánh sáng đi vào viên kim cương và phản chiếu ra ngoài. Do đó, nhân tố giác cắt kim cương này, độ sáng của viên kim cương, quyết định nên giá trị của một viên kim cương đặc biệt.

Theo GIA, giác cắt kim cương GIA được chia thành 5 cấp độ riêng từ hoàn hảo (Excellent), rất đẹp (Very good), đẹp (Good), khá (Fair) đến kém (Poor). Sở dĩ nó quan trọng như vậy vì cách cắt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ chiếu sáng và độ lửa của kim cương.

Kim cương có giác cắt kim cương lý tưởng là những viên kim cương tròn với tỷ lệ lý tưởng và có độ bóng cùng độ đối xứng tuyệt vời. Kim cương tròn được cắt mài lý tưởng phản chiếu gần như tất cả tia sáng chiếu vào nó, và là một trong những giác cắt phổ biến nhất. Ở Mỹ, tỷ lệ cắt lý tưởng thường được xác định bởi Viện Ngọc Học Hoa Kỳ (GIA), nhưng các quốc gia khác nhau và các công ty khác nhau sẽ cắt giảm độ lý tưởng theo các tiêu chuẩn khác nhau dựa trên ý tưởng của họ.

Tin đăng cùng chuyên mục