Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Vì sao huyết áp cao sẽ dẫn đến xơ vữa động mạch

Thông tin mua bán
Mã tin
V669247
Giá
100 VNĐ
Ngày đăng
23/01/2024
Hết hạn
31/01/2025
Xem :
128
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Q. Bình Thạnh » TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
phuong vy
Điện thoại
0866566355
Địa chỉ
134 to hien thanh, p15, quan, 10 hcm
Nội dung chi tiết

Xơ vữa động mạch là một trong những nguyên nhân dẫn đến tắt động mạch gây nên đột quỵ chết người. Ngày nay tỉ lệ người trung niên bị huyết áp cao ngày càng phổ biến.

Tuy nhiên để hiểu lý do tại sao bệnh huyết áp cao lại gây ra xơ vữa động mạch. Trong bài viết hôm nay Shop Thuốc Trợ Giá sẽ cùng độc giả đi tìm hiểu cơ chế để hình thành xơ vữa động mạch thông qua một nghiên cứu chuyên sâu của các chuyên gia mà shop đã sưu tầm bên dưới

huyet-ap-cao-de-gay-xo-vua-dong-mach
huyet-ap-cao-de-gay-xo-vua-dong-mach

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Khoa học nâng cao đã giải mã những bí mật về việc huyết áp cao (tăng huyết áp) thúc đẩy sự tiến triển của bệnh động mạch như thế nào. Nhóm nghiên cứu đã khám phá ra một cơ chế mới mà qua đó áp suất tăng cao biến đổi các tế bào cơ trong thành động mạch thành “tế bào bọt” – gây ra sự tích tụ mảng bám làm tê liệt động mạch.

Nghiên cứu tập trung vào các tế bào cơ trơn mạch máu (VSMC), những tế bào chịu trách nhiệm duy trì trương lực và dòng chảy của mạch máu.

Dưới áp lực mãn tính của chứng tăng huyết áp, VSMC phải trải qua một cuộc thay đổi đáng kể. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ riêng áp lực đã kích hoạt các tế bào này chứa đầy các giọt lipid, biến chúng thành tế bào bọt – thủ phạm hình thành các tổn thương xơ vữa động mạch, dấu hiệu đặc trưng của bệnh động mạch.

Giáo sư Iskratsch giải thích: “Phát hiện này rất quan trọng vì VSMC chiếm hơn một nửa số tế bào bọt được tìm thấy trong tắc nghẽn động mạch”.

“Hiểu được áp lực chuyển đổi quá trình chuyển đổi từ cơ sang tế bào bọt này như thế nào là rất quan trọng để phát triển các liệu pháp mới nhằm kiểm soát hoặc đảo ngược sự tích tụ của những tổn thương nguy hiểm này.”

Nghiên cứu đi sâu hơn, xác định bộ máy phân tử đằng sau tác động của áp suất.

Bằng cách sử dụng các kỹ thuật hình ảnh tiên tiến, các nhà nghiên cứu đã xác định được con đường “tín hiệu cơ học” liên quan đến Piezo1, một loại protein nhạy cảm với áp suất, cũng như những thay đổi trong chuyển hóa lipid và hoạt động của gen.

Điều này mở đường cho các liệu pháp mới nhắm vào các điểm nhạy cảm với áp lực cụ thể trong tế bào.

Nghiên cứu đột phá này không chỉ mang lại sự hiểu biết sâu sắc hơn về bệnh động mạch mà còn mang đến những khả năng thú vị cho các chiến lược điều trị trong tương lai.

Bằng cách nhắm vào các cơ chế thúc đẩy quá trình biến đổi VSMC thành tế bào bọt, các nhà nghiên cứu có thể phát triển các loại thuốc ngăn ngừa hoặc thậm chí thu nhỏ các tổn thương xơ vữa động mạch.

Nhóm nghiên cứu kết luận: “Những phát hiện của chúng tôi cung cấp một kế hoạch chi tiết quan trọng để phát triển các liệu pháp thế hệ tiếp theo có thể mang lại lợi ích cho hàng triệu người đang phải chịu những hậu quả đe dọa tính mạng của bệnh động mạch”. “Đây là một bước tiến quan trọng trong hành trình hướng tới một tương lai mà huyết áp cao không cướp đi sự sống.”

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi Giáo sư Thomas Iskratsch, Giáo sư Cơ sinh học & Kỹ thuật Sinh học Tim mạch tại Đại học Queen Mary ở Luân Đôn

Tin đăng cùng chuyên mục