Trang nhất » Rao vặt » Bất động sản » Nhà riêng

TÌM KIẾM
Nhà riêng

olymp trader mới nhất 2021 và cách phân biệt tiền ảo

Thông tin mua bán
Mã tin
V420186
Giá
100.000 VNĐ
Ngày đăng
15/06/2021
Hết hạn
18/06/2021
Xem :
129
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Quận 1 » TP.HCM
Loại tin đăng
Cần bán
Họ tên
tín hiệu Forex chính xác nhất Việt Nam
Điện thoại
0987897554
Địa chỉ
Đà nẵng - thanh khê
Nội dung chi tiết

1. Phân biệt tiền điện tử với tiền ảo và tiền kỹ thuật số

các khái niệm về olymp trade có rút tiền được không (electronic money/e-money) hiện nay trên thế giới thường được hiểu ở khuôn khổ tương đối rộng. Thí dụ, nhà băng Trung ương Châu Âu (ECB) diễn tả tiền điện tử là trị giá tiền tệ được lưu trữ trên một thiết bị điện tử được sử dụng phổ thông để tiến hành thương lượng trả tiền cho những tổ chức khác không phải là công ty phát hành. Còn nhà băng trả tiền quốc tế (BIS) định nghĩa tiền điện tử là trị giá được lưu trữ hoặc sản phẩm trả trước, trong ấy thông báo về khoản tiền hoặc trị giá khả dụng của khách hàng được lưu trữ trên một trang bị điện tử thuộc sở hữu của quý khách. Những định nghĩa này tương đối phức tạp, có thể gây ra nhầm lẫn về nội hàm của tiền điện tử, khó phân biệt với tiền ảo, tiền kỹ thuật số và thậm chí là cả tiền di động (mobile money).

Xem thêm: nghệ thuật đầu tư dhandho pdf

Trong thực tại, tiền điện tử đã được xác định và phân biệt rõ ràng với các loại tiền khác duyệt 4 đặc điểm chính. Trước nhất, tiền điện tử phải là tiền pháp định (legal tender). Theo đấy, tiền điện tử có đông đảo 3 chức năng của tiền là dự trữ (store value), trao đổi (medium of exchange) và hạch toán (unit of account). Song song, tiền điện tử cũng luôn được diễn đạt dưới dạng giá trị của tiền pháp định của một đất nước (thí dụ VND, đô la, SGD...). Thêm nữa, tiền điện tử cũng được ngân hàng Trung ương (NHTW) bảo đảm.

Thứ 2, tiền điện tử có thể do nhà băng phát hành hoặc cũng có thể do đơn vị phi nhà băng phát hành. Thế nên, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, tất cả quốc gia luôn có quy định rất chặt chẽ đối với các doanh nghiệp phát hành tiền điện tử. Đối với những ngân hàng, NHTW có hệ thống những quy định chặt chẽ về an toàn hoạt động, quản trị rủi ro, tỷ lệ dữ trữ đề xuất, bảo hiểm tiền gửi… Đối với các công ty phi nhà băng, NHTW có các quy định về cấp phép, về giám sát… và thông thường phải tiến hành ký quỹ tại hệ thống nhà băng (tương ứng với số tiền phát hành với một tỷ lệ nhất định).

Thứ ba, tiền điện tử có cơ chế bảo đảm tiền tệ (monetary regimes) của NHTW. Theo đó, tiền điện tử do những ngân hàng phát hành sẽ được bảo đảm bằng tỷ lệ dữ trữ đề xuất tại NHTW, còn tiền điện tử do những công ty phi nhà băng phát hành sẽ được bảo đảm bằng cơ chế ký quỹ tại hệ thống ngân hàng (với một tỷ lệ ký quỹ nhất định). Bình thường, tỷ lệ ký quỹ này sẽ cao hơn phổ thông so với tỷ lệ dự trữ đề xuất do các quy định an toàn áp dụng đối với các doanh nghiệp này thấp hơn rộng rãi so với ngân hàng. Tỷ lệ ký quỹ tại một số quốc gia theo cách tiếp cận cẩn trọng ở mức 100%. Đây cũng là điểm dị biệt mấu chốt giữa tiền ngân hàng (bank notes) với tiền điện tử (e-money).

Thứ tư, tiền điện tử chỉ được lưu trữ trong những sản phẩm điện tử gồm 2 loại: (i) phần cứng (hard-ware based products) như thẻ chíp, điện thoại sáng tạo gắn chíp và (ii) dữ liệu dựa trên phần mềm (soft-ware based) như ví điện tử Paypal.

Xem thêm: bid và ask là gì

Đối với tiền ảo (virtual currency), ECB khái niệm như sau: “Đồng tiền ảo là một loại tiền kỹ thuật số không chịu sự điều hành, được phát hành bởi những người lớn mạnh phần mềm (developers) thường cùng lúc là người kiểm soát hệ thống; được dùng và bằng lòng thanh toán giữa các thành viên của một cộng đồng ảo nhất quyết”. Ví dụ, tiền ảo Pokecoins trong trò chơi Pokemon GO hoặc khoản tiền Facebook được dùng cho truyền bá hay các trò chơi trên app Facebook... Theo đấy, có thể thấy tiền ảo và tiền điện tử rất không giống nhau. Tiền ảo ko phải là tiền pháp định nên ko gắn với quyền mặc định được chuyển đổi sang tiền pháp định và được NHTW bảo đảm. Các tổ chức phát hành tiền ảo cũng không chịu sự quản lý, giám sát chặt chẽ của NHTW. Đồng thời, phạm vi hoạt động của tiền ảo thường khá hẹp chỉ trong phạm một cùng đồng và dùng cho mục tiêu cố định (thí dụ, game online). Nói cách khác, tiền ảo mang phổ biến đặc điểm của hàng hóa luận bàn hơn là một đồng bạc. Mặc dù vậy, hiện nay tiền ảo đang từng thao tác tăng trưởng với loại tiền ảo có thể quy đổi (convertible virtual currency) nhưng chỉ gắn bổn phận của doanh nghiệp phát hành mà ko gắn với phận sự của NHTW và khuôn khổ hoạt động cũng chỉ ở khuôn khổ một cộng đồng như nêu trên.

Còn tiền kỹ thuật số hay tiền mã hóa (crytocurrency): được cho ra bởi những thuật toán mã hóa phức tạp, được đàm phán, bàn bạc hoàn toàn trên môi trường Internet và hiện nay chưa chịu sự quản lý của bất kỳ cá nhân hay công ty nào (trừ khi được NHTW trực tiếp phát hành). Thí dụ tiêu biểu của tiền công nghệ số là Bitcoin, Ethereum... Có thân xác định gốc của tiền mã hóa là tiền ảo nhưng đang phát triển để có phổ biến đặc điểm của tiền điện tử như khả năng chuyển đổi thành tiền pháp định, khả năng thanh toán, còn khả năng tích trữ trị giá thì ít hơn (do luôn biến động nhiều)... Mặc dù vậy, tiền phương pháp số vẫn còn khoảng cách rất xa để trở nên tiền điện tử với lý do quan yếu nhất là sự công nhận của NHTW tất cả các nước. Lúc NHTW các quốc gia ko thừa nhận, đồng bạc công nghệ số sẽ ko được bảo đảm và không có khả năng quy đổi ở khuôn khổ rộng như tiền điện tử. Hiện nay tiền công nghệ số đang được lớn mạnh theo hướng khai thác những lợi thế, Về ưu điểm của kỹ thuật chuỗi khối - blockchain (như chi phí thương lượng thấp, độ an toàn bảo mật cao, thuận lợi, mau chóng...) hơn là theo hướng dùng đồng tiền phương pháp số như 1 đồng bạc đích thực.

Một loại tiền khác cũng thường bị hiểu nhầm ấy là tiền di động (mobile money), quan niệm rằng tiền di động và tiền điện tử khác nhau. Tuy thế, theo định nghĩa của Hiệp hội thông báo di động thế giới (GSMA), Mobile money có thể được hiểu ngắn gọn là tiếp cận nhà cung cấp nguồn vốn qua điện thoại di động. định nghĩa này rộng và bao hàm phần đông ý nghĩa của nhà sản xuất này, nhất là trong khoảng giác độ người dùng. Theo đấy, với bản tính là tiền pháp định, tiền di động có thể hiểu là một dạng thức tiền điện tử do tổ chức (thường là nhà mạng) cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán phát hành và định danh quý khách chuẩn y hạ tầng dữ liệu thuê bao di động. Dạng thức này chính là ví điện tử trên thuê bao di động, ko cần kết liên với account nhà băng. Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) cũng cho rằng, mobile money là một dạng tiền điện tử, trong đó các giao dịch trả tiền và tài chính được thực hiện trên điện thoại di động, có thể trực tiếp hoặc không trực tiếp gắn với account ngân hàng.

hai. Quy định về tiền điện tử tại Việt Nam

Tại Việt Nam, hiện nay vẫn chưa có một văn bản pháp lý nào quy định khái niệm tiền điện tử. Tuy nhiên, một vài văn bản đã quy định những dạng thức của tiền điện tử gồm ví điện tử, thẻ trả trước… như tại Luật ngân hàng Nhà nước (2010), Luật các tổ chức tín dụng (2010), Nghị định số 101/2012/NĐ-CP của Chính phủ về trả tiền ko dùng tiền mặt và Nghị định số 80/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung 1 vài điều của Nghị định số 101/2012/NĐ-CP, Thông tư số 19/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ nhà băng (được sửa đổi bởi Thông tư số 26/2017/TT-NHNN). Hiện nay, Dự thảo Nghị định quy định về thanh toán ko dùng tiền mặt sửa đổi đã thống nhất đưa ra định nghĩa rõ ràng về tiền điện tử:“Tiền điện tử là giá trị tiền tệ lưu trữ trên các dụng cụ điện tử được trả trước bởi khách hàng cho ngân hàng, chi nhánh nhà băng nước ngoài, doanh nghiệp phân phối nhà cung cấp trung gian trả tiền để tiến hành thương lượng trả tiền và được bảo đảm trị giá tương ứng tại nhà băng, bao gồm: thẻ trả trước, ví điện tử, tiền di động”.

So sánh với những khái niệm trên thế giới, có thể thấy khái niệm trong dự thảo khá phù hợp và có phần dễ hiểu, rõ ràng và dễ phân biệt hơn. Quan yếu hơn là việc thống nhất đưa cả 3 loại hình tiền điện tử vào văn bản pháp lý không chỉ giúp giới hạn rõ ràng khuôn khổ của tiền điện tử mà còn giúp công việc quản lý được thống nhất về một đầu mối là NHNN, trong khoảng đó lấp được lỗ hổng trong công tác quản lý đối với mobile money hiện vẫn đang để trống.

song song, các quy định trong dự thảo liên quan tới công ty phi ngân hàng cũng giúp phân biệt rõ đơn vị phát hành tiền điện tử hợp pháp (được cấp phép, giám sát hoạt động) với đơn vị hoạt động ko phép, phạm pháp. Qua ấy, giúp phân biệt rõ giữa tiền điện tử “hợp pháp” với tiền ảo, tiền điện tử “bất hợp pháp”, giúp những cơ quan có thẩm quyền trong ngăn ngừa các hành vi tội nhân trong lĩnh vực này vốn dĩ diễn biến phức tạp thời kì qua.

 

Nắm bắt xu hướng, cập nhật thông báo về cách kiếm tiền online tại Việt Nam

 

Tin đăng cùng chuyên mục