Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Cách dùng củ gai dành cho mẹ bầu đúng cách

Thông tin mua bán
Mã tin
V417537
Giá
10 VNĐ
Ngày đăng
23/04/2021
Hết hạn
31/05/2021
Xem :
128
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Q. Ba Đình » Hà Nội
Loại tin đăng
Họ tên
muoigentis
Điện thoại
18002010
Địa chỉ
Hà nội
Nội dung chi tiết

Củ gai cho bà bầu đã được phổ biến trong dân gian. Củ gai được coi là một vị thuốc quý trong Đông y, đặc biệt có nhiều công dụng tốt cho phụ nữ mang thai. Đây cũng là nguyên liệu được truyền miệng là có tác dụng an thai, giúp nhiều mẹ có nguy cơ động thai, sảy thai giữ lại được con. Vậy củ gai giúp an thai có đúng không? Tác dụng của củ gai cho bà bầu là gì? Củ gai dùng như thế nào? Hãy cùng cùng sàng lọc trước sinh gentis tìm hiểu ngay nào chị em ?

Những cách dùng củ gai cho mẹ bầu đúng cách

Củ gai là củ gì?

Củ gai là phần rễ của cây gai, hình dạng tương tự như củ sắn nhưng nhỏ và thon hơn. Cây gai (tên khoa học là Radix Boehmeriae) còn được gọi với những tên dân dã như cây tầm ma, cây tầm gai, cây gai bánh, cây trữ ma, mọc nhiều nhất ở các tỉnh miền núi Tây Bắc.

 

Cây củ gai có hai loại, một loại sử dụng lá làm bánh (như bánh ít lá gai Nam Định) và một loại dùng củ gai làm thuốc chữa bệnh. Cây gai để lấy củ làm dược liệu thường được thu hoạch sau 6-8 năm, củ to, nhiều dược tính, trong khi đó cây lấy lá là giống ngắn ngày, lá nhỏ và nhiều.

Các thành phần dược liệu có trong củ gai gồm axit chlorogenic, axit quinic, axit caffeic, axit protocatechic, rhoifolin 0,7%, apigenin, mangan, chlorine, chất xơ, chất béo, protein và vitamin K.

Củ gai có thể sử dụng ở dạng củ tươi xắt lát hoặc sấy khô để dùng lâu dài. Củ gai tươi sẽ có nhiều tác dụng với phụ nữ khi mang thai hơn củ gai khô.

Củ gai cho bà bầu: củ gai giúp an thai có đúng không?

Củ gai giúp an thai có đúng không? Củ gai có tác dụng gì với bà bầu? Củ gai tươi có tác dụng gì là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu khi tìm hiểu về loại dược liệu này. Theo khoa học, các lợi ích của củ gai cho bà bầu có thể kể đến như:

1. Củ gai an thai

Theo các bác sĩ y học cổ truyền, củ gai có tác dụng như một vị thuốc dưỡng thai cho mẹ bầu, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Lúc này, mẹ bầu sử dụng củ gai sẽ hỗ trợ thai nhi bám chắc vào thành tử cung hơn, từ đó giúp thai phát triển an toàn và khỏe mạnh.

2. Củ gai cho bà bầu: Ngăn ngừa sẩy thai, động thai, bong tách

Những mẹ bầu có dấu hiệu dọa sảy thường được “mách nước” sử dụng củ gai để giúp giữ lại con. Theo nghiên cứu, các bài thuốc từ củ gai có công dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị các trường hợp: động thai, ra máu khi mang thai, bong hoặc tụ dịch màng nuôi thai, đau bụng, dọa sảy thai. Đo độ mờ da gáy khi nào chính xác nhất ?

3. Củ gai cho bà bầu: Hỗ trợ tích cực trong việc chuyển phôi

Chuyển phôi là một trong nhiều giai đoạn của quá trình thụ tinh nhân tạo. Đây là một công đoạn quan trọng, quyết định đến sự thành công trong việc tìm kiếm con của các cặp vợ chồng hiếm muộn. Mẹ bầu bổ sung các bài thuốc chế từ củ gai trong giai đoạn này sẽ hỗ trợ việc chuyển phôi diễn ra thuận lợi và có tỷ lệ thành công cao hơn.

♦ Các công dụng khác: Củ gai còn giúp mẹ bầu trong việc điều trị các vấn đề như sa dạ con, đi tiểu ra máu, tiểu rắt, ra nước vàng âm đạo, đau bụng dưới.

Củ gai dùng như thế nào?

1. Sắc nước uống

– Dùng 100– 300g củ gai tươi cạo sạch nhẹ phần vỏ rồi rửa sạch dưới vòi nước.
– Thái lát mỏng tầm 1cm theo chiều ngang của thân củ gai.
– Cho 1 – 1,5 lít nước vào nồi, nấu sôi cùng củ gai đã thái lát. Nước sôi tầm 5 phút, bạn vặn nhỏ lửa để nước sôi lăn tăn trong vòng 15 – 20 phút rồi tắt bếp.
– Nước củ gai sau khi sắc xong, bạn để nguội, bảo quản trong tủ mát để dùng dần.

2. Nấu ăn

Mẹ bầu có thể dùng củ gai làm nguyên liệu trong các món canh, hầm để tận dụng hiệu quả chữa bệnh từ loại dược liệu này. Món ăn phổ biến nhất là dùng củ gai hầm với gà ác. Cách làm đơn giản là mẹ cắt mỏng củ gai và cho vào nồi cùng với gà ác, hạt sen hoặc thuốc bắc (nếu có) rồi tiến hành hầm như bình thường.

Nên uống củ gai trong bao lâu?

Đối với trường hợp có nguy cơ bị động thai, nhau bóc tách, dọa sảy, mẹ bầu nên dùng nước củ gai trong 7-10 ngày để đạt hiệu quả cao nhất:

– 3 ngày đầu: Mẹ dùng 150 – 200g cùng với 1 lít nước để sắc uống.
– Từ ngày thứ 4 trở đi, mẹ dùng mỗi ngày 100 – 150g.

 

Mẹ bầu có nhu cầu dùng củ gai giúp an thai thì nên uống mỗi ngày 1-3 ly trong ba tháng đầu tiên.

Bà bầu đang trong giai đoạn chuyển phôi của quá trình thụ tinh nhân tạo thì nên uống mỗi ngày 300ml nước sắc từ củ gai và uống trong vòng 3 ngày trước thời điểm thực hiện chuyển phôi.

Lưu ý khi sử dụng củ gai cho mẹ bầu

– Trên thị trường có rất nhiều loại củ gai thật giả lẫn lộn. Mẹ bầu nên mua sản phẩm ở những địa chỉ uy tín, không mua hàng kém chất lượng, củ gai đã hư, giập, úng nhé.
– Củ gai tươi nên được bọc kín bằng giấy báo và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Tuyệt đối không để củ gai trong tủ đông hoặc những nơi nhiều gió.
– Nước sắc từ củ gai chỉ nên bảo quản trong tủ mát và sử dụng trong vòng 2-3 ngày. Mẹ nên làm ấm nước trước khi uống để tránh bị lạnh bụng, viêm họng nhé.
– Không nên uống nước củ gai khi quá no hoặc quá đói.
– Mẹ bầu gặp tình trạng ra máu đỏ thẫm, có thể cho thêm lá ngải cứu hoặc tía tô vào sắc cùng với củ gai tươi, sẽ cho hiệu quả tốt hơn.

Đọc thêm: Làm xét nghiệm double test là gì ?

 

Tin đăng cùng chuyên mục