Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Tư vấn thuế, luật

TÌM KIẾM
Tư vấn thuế, luật

Những quy định về chia tài sản khi ly hôn

Thông tin mua bán
Mã tin
V233354
Giá
1.000 VNĐ
Ngày đăng
05/12/2018
Hết hạn
31/12/2021
Xem :
335
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Q. Hà Đông » Hà Nội
Loại tin đăng
Họ tên
Media Tdv
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Theo tinh thần hai điều luật này, nhất thiết phân biệt hai trường hợp:

- Nếu chia tài sản chung mà vợ chồng không sống li thân thì vẫn có thể tồn tại tài sản thuộc sở hữu không hợp nhất của vợ chồng;

- Nếu vợ chồng sống li thân và có đề nghị chia tài sản thì quan hệ sở hữu chung tài sản của vợ chồng sẽ kết thúc.

Các điều luật trên cũng chưa đề cập huê lợi, lợi tức xuất phát từ tài sản riêng sau khi chia tài sản chung của vợ chồng khi hôn nhân còn tồn tại.
>> Xem thêm:  ly hôn đơn phương giải quyết bao lâu

Tóm lại:

- Đầu tiên, có thể khẳng định từ khi hai bên nam nữ được trao giấy chứng nhận thành thân thì cũng được xem là lúc họ không còn khả năng làm tăng giá tiền trị khối tài sản riêng mà mình vốn có (trừ trường hợp họ được tặng cho riêng hoặc được thừa kế riêng).

- Thứ hai, có thể coi hoa lợi, lợi tức nảy sinh từ tài sản riêng mỗi thành phần là tài sản riêng của vợ hoặc chồng

Luật hôn nhân gia đình có quy định rõ như vậy mới rõ ràng quyền năng của có được chủ.

Người có tài sản riêng có toàn quyền trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng cũng như hoa lợi, lợi tức sở hữu từ tài sản đó.

Điều 16 Luật hôn nhân và gia đình Việt Nam 1986 quy định: “Người có tài sản riêng có quyền nhập hoặc không nhập vào khối tài sản chung của vợ chồng”. Mặt khác, nếu tình cảnh gia đình túng thiếu, một bên ốm đau… nếu tài sản chung không đủ để trang trải, phục vụ gia đình thì người có tài sản riêng vẫn phải có bổn phận lấy tài sản của mình cấp dưỡng và đảm bảo nhu cầu chung của gia đình và không có quyền đòi lại. Đó chính là một đặc trưng chỉ xuất hiện trong quan hệ hôn nhân gia đình, quan hệ tài sản này không mang thuộc tính bồi thường và ngang giá tiền.

Điều 41 Dự thảo Luật hôn nhân và gia đình quy định: “Tài sản riêng của vợ, chồng được dùng để đảm bảo nhu cầu cực kì cần thiết của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung về tài sản trong trường hợp tài sản chung không đủ để tính sổ

Trong trường hợp tài sản riêng đã được đưa vào quan tâm sử dụng chung cho gia đình hoặc hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng là nguồn sống độc nhất của gia đình thì việc định đoạt tài sản chính là do vợ chồng đàm đạo, thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì có thể đề nghị tòa án giải quyết”.
>> Xem thêm: đơn ly hôn 2018

Tin đăng cùng chuyên mục