Trang nhất » Rao vặt » Tuyển sinh - đào tạo » Tuyển sinh

TÌM KIẾM
Tuyển sinh

Suýt mất trăm triệu vì chiêu lừa thừa kế Bitcoin

Thông tin mua bán
Mã tin
V420763
Giá
350.000 VNĐ
Ngày đăng
27/06/2021
Hết hạn
14/06/2023
Xem :
511
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Ba Bể » Bắc Kạn
Loại tin đăng
Cần tuyển
Họ tên
Nguyenn Hoai
Điện thoại
0965802909
Địa chỉ
64 Nguyễn Hoàng
Nội dung chi tiết

 

đầy đủ bị thuyết phục bởi tiến trình nhận thừa kế Bitcoin rất bài bản, anh Thiện Toàn (TP HCM) suýt mất 100 triệu đồng.

Ngày 23/7/2018, anh Thiện Toàn (Tân Bình, TP HCM) nhận được email xưng là Sở đàm phán chứng khoán Chicago (Chicago Stock Exchange) của Mỹ, với nội dung công nhận thân nhân để thừa kế tài sản từ cha ruột.

Cụ thể, email thông báo cha của anh là ông Thiện Thắng có gửi tại Sở một Bitcoin (giá ngày 23/7 là khoảng 7.600 USD) cách đây 4 năm. Hiện khối tài sản đã có lãi lên tổng cùng 6,2 Bitcoin (khoảng 47.000 USD, tức hơn 1 tỷ đồng).

quan trọng hơn, đầy đủ thông báo nhân thân của ông Thiện Thắng được kể trong email đều chuẩn xác, đề cập cả thời kì tắt hơi. Điều này bước đầu lấy được lòng tin của anh Toàn để anh phản hồi lại.

đọc thêm : đào bitcoin trên điện thoại

Phiếu thông báo lãi tài sản thừa kế sau 4 năm ký gửi Bitcoin của cha anh Toàn.

Phiếu thông tin lãi tài sản thừa kế sau 4 năm ký gửi Bitcoin của cha anh Toàn.

không những gửi email với liên hệ rất chuyên nghiệp, hàng ngũ lừa đảo còn gọi điện thoại trực tiếp bằng tiếng Anh để xác nhận lại thông báo với anh Toàn. Tiếp đến, chúng buộc phải anh phân phối thông báo CMND, số hộ chiếu và các thông báo khác để khởi tạo một ví với mục tiêu nhận Bitcoin về. Sau ấy, anh Toàn nhận được thông tin đăng nhập vào ví gồm tên ID chính anh và cả mật khẩu.

"Gần cuối tháng trước, phía giả danh nhắc sắp hết hạn hợp đồng nên cần nạp 0,5 Bitcoin vào ví, tức khoảng 100 triệu đồng để gia hạn", anh Toàn nhắc lại.

tuy thế, do số tiền to, anh Toàn khởi đầu nghi ngờ và đã gọi cho hai người quen để xin ý kiến. Một người đang làm việc trong ngành nghề nguồn vốn ở Singapore và một người là chuyên gia về bảo mật kỹ thuật thông tin. Cả 2 đều khẳng định đây là hình thức lừa đảo nên anh quyết định không nạp tiền vào ví.

tham khảo thêm : sàn bitmart

Về mặt tư nhân anh Toàn, dù bị thuyết phục bởi các thông tin cơ bản chuẩn xác và lớp lang làm việc có vẻ chuyên nghiệp nhưng anh cho biết cha anh không rành phương pháp. Bốn năm trước, Bitcoin không phổ thông ở Việt Nam nên việc ông Thắng lặng lẽ ký gửi đồng bạc ảo này ở nước ngoài khó xảy ra.

Về phía Sở đàm phán chứng khoán Chicago, dù mọi thông tin trong thư thông báo, trong khoảng liên hệ hội sở tới tên và chữ ký Phó chủ toạ Richard S. Schultz là chính xác, nhưng việc cơ quan này nhận ký gửi đồng Bitcoin từ 4 năm trước cũng kém thuyết phục vì không có thông tin nào đề cập.

cách đây không lâu nhất vào cuối năm ngoái, chỉ có thông tin Ủy ban đàm phán hàng hóa ngày mai Mỹ (CFTC) thông báo sẽ cho phép hai sàn phân phối to tại Chicago là CME Group và CBOE Futures Exchange (CFE) tiến hành thương lượng các hiệp đồng tương lai của đồng Bitcoin.

Đánh giá về trường hợp này, chuyên gia Võ Đỗ Thắng - Giám đốc trọng tâm tập huấn An ninh mạng Athena (TP HCM) cho biết, với công nghệ hiện nay, các lực lượng lừa đảo hoàn toàn có thể giả tạo các đầu số điện thoại gọi từ Mỹ và địa chỉ email như thật của doanh nghiệp bất kỳ để lấy lòng tin.

"Tôi nghĩ rằng đây là một hàng ngũ lừa đảo xuyên đất nước, có nhân sự tại Việt Nam. Hàng ngũ này kiểm tra tương đối kỹ khả năng tài chính của 'con mồi' trước khi ra tay chứ ko phát tán email đại trà như trước. Thông báo về thân nhân khuất của 'con mồi' có thể lấy trong khoảng phía ngân hàng mà nạn nhân mở account, bằng cách ăn trộm hoặc bị trườn ra ngoài", ông Thắng Phân tích.

tham khảo thêm : sàn mxc

Theo chuyên gia này, để cảnh giác trước những trường hợp kêu gọi thừa kế, người nhận thông tin phải bắt buộc tổ chức tín dụng cung ứng các sao kê thời kỳ ký gửi tài sản, tiền nong của người thân quá cố. Thêm nữa, ông lưu ý rằng, những nhà băng hay tổ chức tín dụng ko tự ý chuyển nhượng quyền thừa kế của chủ tài sản mà cần có quyết định trong khoảng phía tòa án.

Hình thức lừa đảo bằng cách đánh vào niềm tin về các câu chuyện "cổ tích" kiểu bà con xa, thân nhân kết nghĩa, người nhà ruột rà... Lặng lẽ gửi tiết kiệm số tiền lớn và để lại chúc thư cho nạn nhân chẳng phải mới tại Việt Nam lẫn trên thế giới.

Năm ngoái, Forbes cũng từng đề cập một số vụ lừa đảo thừa kế tại Mỹ. Còn ở Việt Nam, hình thức phổ quát là email thông tin người nhận là thân nhân của vua ở châu Phi hay tỷ phú ở nước ngoài. Phía gửi email cho biết sẽ cho người nhận hưởng 5 - 10 triệu đô la Mỹ nhằm trợ giúp làm ăn. Tuy thế, để nhận số tiền thì cần chuyển trước 5.000 - 10.000 đô la phí giấy tờ chuyển tiền về Việt Nam.

Ông Thắng cho rằng, tình trạng của anh Toàn là thao tác cập nhật mới, ăn theo khuynh hướng tiền ảo của các nhóm lừa đảo sử dụng chiêu nhận thừa kế. Ông dự báo, chiêu thức này sẽ tiếp tục lan rộng ở Việt Nam thời kì tới.

đọc thêm : các cách kiếm tiền online uy tín

 
Tin đăng cùng chuyên mục