Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Không liên lạc và dịch vụ y tế bị ảnh hưởng, LHQ tăng cường kêu gọi ngừng bắn ở Gaza

Thông tin mua bán
Mã tin
V714843
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
05/04/2024
Hết hạn
05/04/2025
Xem :
38
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
khoa
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Tổng thư ký LHQ António Guterres củng cố lời kêu gọi "ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, thả con tin vô điều kiện và chuyển hàng viện trợ tương ứng với nhu cầu to lớn của người dân Gaza, nơi một thảm họa nhân đạo đang diễn ra trước mắt chúng ta. " 

Trên mạng xã hội của mình, ông bày tỏ lo ngại về sự leo thang chưa từng có của các vụ đánh bom, bất chấp sự đồng thuận ngày càng tăng về sự cần thiết phải tạm dừng nhân đạo trong khu vực. 

Tạm dừng nhân đạo

Về tình hình ở Gaza, ông nói rằng ông “được khuyến khích trong những ngày gần đây bởi những gì dường như là sự đồng thuận ngày càng tăng trong cộng đồng quốc tế, bao gồm cả các quốc gia ủng hộ Israel, về sự cần thiết ở mức tối thiểu là tạm dừng nhân đạo trong chiến đấu để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thả con tin ở Gaza, sơ tán công dân của nước thứ ba và quy mô lớn cần thiết trong việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Gaza.”

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết thêm, thật không may, thay vì tạm dừng, ông lại ngạc nhiên trước “sự leo thang chưa từng có trong các vụ đánh bom và tác động tàn khốc của chúng, làm suy yếu các mục tiêu nhân đạo nói trên”.

Guterres cho biết thêm rằng do liên lạc bị gián đoạn, ông “cực kỳ quan ngại” về nhóm LHQ ở Gaza được giao nhiệm vụ cung cấp hỗ trợ nhân đạo.

 

đàm phán

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài, tôn trọng luật pháp quốc tế và tiếp cận viện trợ liên tục và không bị cản trở ở Gaza. 

Tổng thư ký đã thảo luận về tình hình ở Trung Đông và sự phối hợp các nỗ lực nhân đạo với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi trong cuộc điện đàm vào thứ Bảy tuần này. 

Khi ở Doha, Tổng thư ký LHQ bày tỏ lòng biết ơn, đánh giá cao và ủng hộ “các sáng kiến ​​hòa giải không mệt mỏi của Qatar”, đặc biệt là việc thả các con tin bị giữ ở Gaza.

Cảnh báo mất điện và liên lạc ở Gaza

Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, cho biết hôm thứ Bảy rằng, trong bối cảnh các cuộc tấn công và pháo kích dữ dội ở Gaza, các nhân viên y tế, bệnh nhân và dân thường đã bị mất điện và liên lạc hoàn toàn.

Theo WHO, mỗi giờ có thêm nhiều người bị thương nhưng xe cấp cứu không thể tiếp cận họ do mất liên lạc. Nhà xác đã đầy. Hơn một nửa số người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em.

Những người đưa tang tham dự lễ tang của những người thiệt mạng sau cuộc tấn công của Israel vào Gaza.
AI
Những người đưa tang tham dự lễ tang của những người thiệt mạng sau cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

Bảo vệ cơ sở y tế

WHO củng cố lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và nhắc nhở tất cả các bên liên quan đến cuộc xung đột thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự. 

Điều này bao gồm nhân viên y tế, bệnh nhân, cơ sở chăm sóc sức khỏe và xe cứu thương, cũng như dân thường trú ẩn tại những địa điểm này. 

Các biện pháp tích cực phải được thực hiện để đảm bảo họ không bị tổn hại và phải cung cấp một tuyến đường an toàn để vận chuyển các vật tư y tế cần thiết cũng như nhiên liệu, nước và thực phẩm vào Gaza.

Thông tin về các vụ đánh bom gần bệnh viện là điều vô cùng đáng lo ngại. WHO nhắc lại rằng không thể sơ tán bệnh nhân mà không gây nguy hiểm đến tính mạng của họ. 

Chăm sóc y tế tại Gaza

Các bệnh viện trên khắp Dải Gaza hiện đang hoạt động ở công suất tối đa sau nhiều tuần ném bom và không thể tiếp nhận số lượng bệnh nhân gia tăng đáng kể trong khi có hàng nghìn dân thường.

Những nhân viên y tế sát cánh bên bệnh nhân của họ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung, không có chỗ để chứa bệnh nhân mới và không có phương tiện nào để xoa dịu nỗi đau cho bệnh nhân. 

WHO không thể liên lạc với nhân viên của mình ở Gaza cũng như các cơ quan khác của Liên hợp quốc. Ngoài ra, WHO đang cố gắng thu thập thông tin về tác động tổng thể đối với dân thường và chăm sóc sức khỏe.

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc kêu gọi lòng nhân đạo của tất cả những người có khả năng làm điều đó để chấm dứt ngay cuộc giao tranh, phù hợp với nghị quyết của Liên Hợp Quốc được thông qua ngày hôm qua, kêu gọi ngừng bắn nhân đạo, cũng như thả ngay lập tức và bảo vệ vô điều kiện khỏi các nạn nhân. tất cả dân thường.

Sự tàn phá trên diện rộng do các cuộc không kích của Israel ở phía bắc Gaza gây ra.
AI
Sự tàn phá trên diện rộng do các cuộc không kích của Israel ở phía bắc Gaza gây ra.

Quyền con người

Cũng trong ngày thứ Bảy, Cao ủy Nhân quyền, Volker Turk, tuyên bố rằng các vụ đánh bom ban đêm và các hoạt động trên bộ ở Gaza của lực lượng Israel, theo báo cáo, là dữ dội nhất cho đến nay, nâng cuộc khủng hoảng khủng khiếp này lên một cấp độ bạo lực mới và đau khổ. 

Ông chỉ ra rằng khi bạo lực làm trầm trọng thêm tình trạng khốn cùng và đau khổ của dân thường, các cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở viễn thông và việc ngừng hoạt động Internet sau đó đã khiến người dân không có cách nào biết được chuyện gì đang xảy ra ở Gaza và cô lập họ với thế giới bên ngoài.

Turk kêu gọi các bên ghi nhớ nghĩa vụ của mình theo luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền quốc tế.

Cấu trúc dân sự bị tấn công

Người đứng đầu nhân quyền cho biết thêm rằng việc đánh bom cơ sở hạ tầng viễn thông khiến dân thường gặp nguy hiểm nghiêm trọng. Các đội cứu thương và dân phòng không còn có thể xác định được vị trí của những người bị thương hoặc ước tính hàng nghìn người vẫn còn nằm dưới đống đổ nát. 

Người dân không còn có thể nhận được thông tin cập nhật về nơi họ có thể nhận viện trợ nhân đạo và nơi họ có thể gặp ít nguy hiểm nhất. Nhiều nhà báo bây giờ không thể đưa tin về tình hình được nữa.

Nhắc lại những người đứng đầu cơ quan khác của Liên Hợp Quốc, ông cũng tuyên bố rằng liên lạc với các đội ở Gaza đã bị mất. Ông nhấn mạnh: “Họ đã trải qua nhiều ngày đêm dưới sự bắn phá, mất gia đình, bạn bè và nhà cửa trong các cuộc tấn công khiến hàng nghìn người thiệt mạng chỉ trong ba tuần và san bằng toàn bộ khu dân cư ở Gaza”. 

“Không có nơi nào an toàn ở Gaza và không có lối thoát. Tôi rất lo lắng cho các đồng nghiệp của mình, cũng như lo lắng cho tất cả thường dân ở Gaza”, Turk kết luận.

Ở miền nam Israel, các đội cứu hộ đang có mặt trên một con phố bị thiệt hại đáng kể.
© Magen David Adom Israel
Ở miền nam Israel, các đội cứu hộ đang có mặt trên một con phố bị thiệt hại đáng kể.

hội Đông nhân quyên

Hôm thứ Sáu, Ủy ban Điều tra Quốc tế Độc lập về Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bao gồm Đông Jerusalem và Israel, đánh giá rằng tất cả các bên liên quan đến cuộc xung đột đã thể hiện “sự coi thường hoàn toàn đối với đời sống dân sự” và phải tuân thủ luật pháp quốc tế để tránh tiếp tục xảy ra hành động tàn bạo. .

Ủy ban đưa ra lời kêu gọi này sau khi kết thúc chuyến công tác kéo dài 5 ngày tại New York, nơi họ trình bày báo cáo mới nhất của mình tại Phiên họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào ngày 24 tháng 10.

Trong chuyến thăm, Ủy ban đã gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres và cảm ơn sự hỗ trợ của ông. Ủy ban cũng đã gặp gỡ các tổ chức xã hội dân sự cũng như các quan chức Liên hợp quốc và các quốc gia thành viên để thảo luận về tình trạng bạo lực.

Nghị quyết được Đại hội đồng thông qua

Theo nghị quyết được Đại hội đồng thông qua hôm thứ Sáu, Ủy ban kêu gọi tất cả các bên liên quan đến cuộc xung đột tuân thủ đầy đủ luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế.

Nhóm tiếp tục kêu gọi hành động để ngăn chặn việc thực hiện và kích động bất kỳ tội ác nào theo luật pháp quốc tế, bao gồm tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và diệt chủng.

Ủy ban nhắc lại rằng các Quốc gia có nghĩa vụ bảo vệ công dân của mình và những người khác dưới sự kiểm soát của họ. Điều 51 Hiến chương Liên hợp quốc quy định một quốc gia chỉ sử dụng vũ lực để tự vệ trong trường hợp bị một quốc gia khác tấn công vũ trang. 

Quyền tự vệ

Ủy ban đề cập đến ý kiến ​​tư vấn của Tòa án Công lý Quốc tế năm 2004, trong đó tuyên bố rằng Israel là Thế lực chiếm đóng tại Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng và Điều 51 của Hiến chương không được áp dụng trong trường hợp này, khi mối đe dọa bắt nguồn từ một lãnh thổ. trên Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng mà Israel đang kiểm soát.

Việc bảo vệ thường dân và tài sản dân sự là nghĩa vụ tối quan trọng trong hoàn cảnh hiện tại. 

Ủy ban giải thích rằng phải có sự phân biệt rõ ràng giữa các điều kiện mà theo đó các quốc gia có thể sử dụng chiến tranh hoặc sử dụng lực lượng vũ trang nói chung và luật chiến tranh quy định cách ứng xử của tất cả các bên trong xung đột vũ trang.

Do đó, Ủy ban nhấn mạnh rằng tất cả các bên, bao gồm Israel, Hamas và các nhóm vũ trang Palestine khác, phải bác bỏ mọi hành động không bảo vệ dân thường và các vật thể dân sự. 

Các nguyên tắc cơ bản về sự cần thiết, sự khác biệt, sự đề phòng và tính cân xứng phải được tuân thủ không có ngoại lệ và bất kể hoàn cảnh nào dẫn đến việc sử dụng vũ lực.

Phù hợp với các kết luận trước đó, Ủy ban nhấn mạnh rằng cách duy nhất để chấm dứt bạo lực và đạt được hòa bình bền vững là giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột, bao gồm việc chấm dứt chiếm đóng lãnh thổ Palestine và công nhận quyền tự quyết của người dân Palestine.

Xem Thêm
Top 3 Dụng Cụ Y Khoa Cần Thiết Cho Mọi Gia Đình
Mua Dụng Cụ Y Khoa Uy Tín Ở Đâu?
5 Sai Lầm Thường Gặp Khi Sử Dụng Dụng Cụ Y Khoa
Top 8 Vật Tư Y Tế Cần Thiết Cho Mọi Gia Đình

 

Tin đăng cùng chuyên mục