Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Chuẩn đoán ung thư bằng phương pháp nào, cách phát hiện ung thư sớm

Thông tin mua bán
Mã tin
V411149
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
04/01/2021
Hết hạn
04/01/2022
Xem :
228
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Thanh Xuân » Hà Nội
Loại tin đăng
Họ tên
giang vũ
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Bệnh ung thư phát hiện càng sớm cơ hội điều trị càng cao, tuy nhiên hầu hết các bệnh ung thư ở những giai đoạn đầu đều không có biểu hiện rõ rệt. Hiện nay, phương pháp chẩn đoán ung thư không ngừng được phát triển, với hi vọng giúp người bệnh được thăm khám kỹ càng và chẩn đoán bệnh kịp thời nhất.

Ung thư là bệnh như thế nào?

Ung thư là một hiện tượng bệnh lý nguy hiểm xảy ra khi các tế bào biến đổi một các bất thường. Theo quy trình phát triển thông thường, sau khi hoàn thành các quá trình phân bào, tạo nên các tế bào mới, tế bào cũ không còn thực hiện được chức năng sẽ được loại bỏ. Tuy nhiên, do có sự tác động của những nhân tố có hại, làm những tế bào này bị đột biến gen và không ngừng tăng sinh nhanh chóng. Các tế bào bất thường này có hai loại lành tính và ác tính. Tế bào đột biến ác tính chính là tế bào ung thư.

Các bệnh ung thư thường gặp

Ung thư đại tràngUng thư đại tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan.Ung thư đại tràng thường bắt đầu lành tính (gọi là polyp). Polyp không phải là u nhưng là một tổn thương có hình dạng giống như một khối u, có cuống hoặc không, do niêm mạc đại tràng và tổ chức dưới niêm mạc tăng sinh tạo thành. Polyp không phải là ung thư nhưng chúng có thể phát triển thành ung thư sau một thời gian dài.

Ung thư dạ dày: Ung thư dạ dày là một trong những ung thư phổ biến trên thế giới, tỷ lệ mắc đứng thứ 3 ở nam và thứ 4 ở nữ. Tỷ lệ mắc chuẩn theo tuổi của nam giới gấp 2 lần nữ giới.Có một số nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày như: Thường xuyên sử dụng thức ăn có chứa nhiều Nitrat hoặc có những yếu tố di truyền về Viêm teo niêm mạc, Polype tuyến, loét dạ dày, nhiễm vi khuẩn HP, và một số yếu tố làm giảm Acid dạ dày….

Ung thư phổiDấu hiệu sớm của ung thư phổi rất ít xuất hiện và cũng không có xét nghiệm sàng lọc nào có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. Ung thư phổi tiến xa thường gây ra các triệu chứng đáng chú ý như đau lưng, đau đầu, giảm cân và mệt mỏi. Đau xương cũng rất phổ biến, bởi xương là nơi ung thư phổi có xu hướng di căn đầu tiên.

Ung thư vú: Ung thư vú là căn bệnh gây tử vong cao nhất ở nữ giới nên việc phát hiện các triệu chứng của bệnh và điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Xem thêm: Cách phòng bệnh dạ dày đúng cách

Phương pháp chuẩn đoán ung thư

  • Chuẩn đoán lâm sàng: Khám lâm sàng là hoạt động khám đầu tiên của tất cả quy trình khám chữa bệnh. Khám lâm sàng giúp bác sĩ xác định tình trạng bệnh ban đầu, định hướng để chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp để từ đó chẩn đoán xác định bệnh.
  • Chuẩn đoán qua hình ảnh

Để ghi lại hinh ảnh các cơ quan có khả năng mắc bệnh ung thư, các chuyên gia sẽ sử dụng phương pháp X quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ hoặc chụp PET-CT. Các phương pháp với độ phức tạp khác nhau cho hình ảnh ở mức độ chi tiết về cơ quan nghi có tế bào ung thư.

Chụp X-Quang

Để ghi lại hinh ảnh các cơ quan có khả năng mắc bệnh ung thư, các chuyên gia sẽ sử dụng phương pháp X quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ hoặc chụp PET-CT. Các phương pháp với độ phức tạp khác nhau cho hình ảnh ở mức độ chi tiết về cơ quan nghi có tế bào ung thư.

Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh, giúp phát hiện sớm các dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư.

Siêu âm

Trong những năm gần đây, chẩn đoán ung thư bằng siêu âm ngày càng được phát triển và đạt được nhiều tiến bộ. Trong chẩn đoán u gan, u thận, u buồng trứng, siêu âm cho hiệu quả cao và là phương pháp được khuyên dùng. Không chỉ vậy, siêu âm còn hỗ trợ dẫn sinh thiết khối u qua da vừa an toàn, nhanh chóng lại gây ít tổn thương nhất đối với người bệnh. Phương pháp chẩn đoán ung thư bằng siêu âm thực hiện nhanh chóng.

Nội soi để chuẩn đoán ung thư

Nội soi là phương pháp thăm khám cơ quan nội tạng hiệu quả, đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán bệnh lý ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, thực quản, bàng quan… Mỗi cơ quan sẽ có một thiết bị nội soi chuyên biệt.

Ống nội soi được làm từ chất liệu mềm và có gắn thiết bị camera ở đầu ống. Camera ghi lại hình ảnh trực quan bên trong cơ quan được khám, giúp bác sĩ, chuyên gia có thể quan sát và đánh giá một cách chính xác về bệnh lý mà người bệnh đang gặp phải. Phương pháp chẩn đoán ung thư bằng nội soi còn giúp các chuyên gia trực tiếp lấy mẫu tế bào, phục vụ cho việc nghiên cứu, xét nghiệm, chẩn đoán.

Mức độ nguy hiểm và nghiêm trọng của bệnh ung thư chắc chắn ai cũng hiểu và có phần lo sợ. Nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ trong y tế, phương pháp chẩn đoán ung thư được cải tiến không ngừng và cho độ chính xác cao. Dạ dày Vitos mong rằng, những thông tin trên đây khiến mọi người nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân. Thăm khám sức khỏe định kỳ để được phát hiện những bất thường sớm nhất và có biện pháp điều trị an toàn, ít tốn kém nhất.

 

Tin đăng cùng chuyên mục