Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

Cao huyết áp và những thực phẩm tốt cho người cao huyết áp

Thông tin mua bán
Mã tin
V385731
Giá
1.290.000 VNĐ
Ngày đăng
25/08/2020
Hết hạn
26/08/2021
Xem :
220
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Q. Tân Bình » TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
Huỳnh Đông Tùng
Điện thoại
0939466687
Địa chỉ
4E Bàu Cát Tân Bình TPHCM
Nội dung chi tiết

Cao huyết áp là gì?

Theo wikipedia, Huyết áp được hiểu ngắn gọn là áp lực đẩy do sự tuần hoàn của máu trong các mạch máu, và là một trong những dấu hiệu chính cho biết cơ thể còn sống hay đã chết. Ngày nay, với công nghệ phát triển người ta còn có thể dự báo huyết áp của bệnh nhân trong một số ngày tới dựa vào các số liệu huyết áp của bệnh nhân trong quá khứ.

 

 

 

Cao huyết áp còn có cách gọi khác là Tăng huyết áp là một bệnh lý đối lập với Hạ huyết áp hay Huyết áp thấp. Tại thời điểm đó máu sẽ rơi vào trạng thái bị tăng áp lực một cách đột ngột lên thành động mạch. Khi huyết áp tăng cao sẽ tạo ra nhiều áp lực lên tim (làm tăng gánh nặng cho tim) và trở thành nguyên nhân chính gây ra các biến chứng nghiêm trọng như: tai biến mạch máu não, suy tim, bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim,...

Cao huyết áp được chia làm các loại chủ yếu như:

  • Cao huyết áp tự phát (không tìm được nguyên nhân gây bệnh)
  • Cao huyết áp thứ phát (từ một số bệnh liên quan tim mạch, thận,.. gây ra)
  • Cao huyết áp tâm thu: Khi chỉ có huyết áp tâm thu tăng trong khi huyết áp tâm trương bình thường;
  • Cao huyết áo thai kỳ: Bao gồm tăng huyết áp thai kỳ và tiền sản giật: Cảnh báo một số nguy cơ tim mạch trong giai đoạn mang thai.

Khi huyết áp đạt đến bao nhiêu thì được cho là Cao huyết áp ?

Tùy vào mức độ nghiêm trọng mà cao huyết áp sẽ được chia thành các loại dựa theo theo Hội tim mạch và huyết áp Châu âu (ESC/ESH) năm 2018:

  • Huyết áp tối ưu: dưới 120/80 mmHg;
  • Huyết áp bình thường: từ 120/80 mmHg trở lên;
  • Huyết áp bình thường cao: từ 130/85 mmHg trở lên;
  • Tăng huyết áp độ 1: từ 140/90 mmHg trở lên;
  • Tăng huyết áp độ 2: từ 160/100 mmHg trở lên;
  • Tăng huyết áp độ 3: từ 180/110 mmHg trở lên;

Cao huyết áp tâm thu đơn độc: Khi huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên, trong khi huyết áp tâm trương dưới 90 mmHg

Tiền tăng huyết áp khi:

Huyết áp tâm thu > 120-139mmHg và huyết áp tâm trương > 80-89mmHg.

Ngoài ra, theo Hiệp hội Tim mạch Việt Nam, khi huyết áp đạt dưới 120/80 mmHg thì được coi là mức bình thường. Còn khi huyết áp luôn ở mức từ 140/90 mmHg trở lên thì được xem là tình trạng tăng huyết áp.

 

 

 

Những triệu chứng thường gặp ở người cao huyết áp:

Đa số những người bị tăng huyết áp có triệu chứng khá mờ nhạt hoặc không thấy triệu chứng nào. Chỉ đến khi trở nặng thì người bệnh mới bắt đầu thể hiện một số triệu chứng như : Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, chảy máu cam, mặt đỏ, buồn nôn,..Cũng vì thế, giới y học còn gọi căn bệnh Cao huyết áp là “kẻ giết người trong thầm lặng”

Những thực phẩm có lợi cho người cao huyết áp

Đối với những người bị bệnh này, việc thay đổi chế độ ăn uống có thể làm giảm đáng kể tình trạng cao huyết áp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại thực phẩm có thể làm giảm huyết áp có hiệu quả lập tức và trong cả thời gian dài. Sau đây hãy cùng Kim Cương Vàng điểm qua một số loại thực phẩm cực kỳ tốt cho người bị cao huyết áp nhé:

  1. Chuối

Trong thành phần của chuối chứa nhiều kali, đây là một loại khoáng chất có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, kali có tác dụng làm giảm tác dụng của Natri có nhiều trong muối, gia vị chủ yếu trong thức ăn, từ đó làm giảm áp lực trong thành mạch máu hạn chế tối đa tình trạng huyết áp tăng.

 

 

  1. Các loại rau

Giống như chuối, các loại rao chứa nhiều kali có khả năng trung hòa thành phàn natri, loại bỏ được natri thông qua nước tiểu. Tuy nhiên nên chọn loại rau tươi chứ đừng chon loại đóng hộp vì trong các sản phẩm đóng hộp thường có thêm natri.

 

 

 

  1. Quả mọng

Một số loại quả mọng, đặc biệt là quả việt quất và dâu tây chứa các hợp chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanin, một loại flavonoid.

Một số nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trong cơ thể những người có hàm lượng anthocyanin cao sẽ giảm 8% nguy cơ bị tăng huyết áp so với những người có anthocyanin thấp.

 

 

  1. Củ cải đường

Củ cải đường là một trong những loại thực phẩm rất hữu ích cho người cao huyết áp. Năm 2015, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng uống nước ép củ cải có thể giúp hạ huyết áp ở những người bị tăng huyết áp.

Theo như nghiên cứu này, những người uống 1 cốc nước ép củ cải mỗi ngày có huyết áp giảm trung bình khoảng 8/4 mm Hg. Đối với nhiều người, sự thay đổi này đã đưa huyết áp của họ trở lại phạm vi bình thường.

 

 

 

  1. Kiwi

Kiwi chứa nhiều vitamin C. Khi thực hiện nghiên cứu so sánh tác dụng của táo và kiwi đối với những người bị huyết áp cao. Những nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ăn 3 quả kiwi mỗi ngày trong 8 tuần có thể giảm đáng kể cả huyết áp tâm thu và tâm trương so với ăn 1 quả táo mỗi ngày trong cùng thời gian.

 

  1. Dưa hấu

Trong dưa hấu có chứa Citrulline, đây là một loại axit amin có tác dụng kiểm soát huyết áp hiệu quả. Citrulline giúp cơ thể sản xuất oxit nitric giúp thư giãn mạch máu và khuyến khích sự linh hoạt của các động mạch. Những tác dụng này giúp máu được lưu thông, làm giảm huyết áp

 

 

  1. Đông Trùng Hạ Thảo

Đông Trùng Hạ Thảo chứa nhiều hoạt chất quý hiếm và rất quan trọng trong việc bồi bổ máu vì vậy rất phù hợp để điều trị cao huyết áp.

Adenosine trong đông trùng hạ thảo có tác dụng giúp tăng lượng oxy trong máu, điều hòa lại nhịp tim, khắc phục các hiện tượng loạn nhịp, chậm nhịp tim. Adenosine còn có tác dụng ức chế sự ngưng tập của tiểu cầu, có khả năng trị các bệnh máu đông ở người cao tuổi, từ đó cải thiện tuần hoàn máu ở cơ thể, ngăn ngừa các bệnh tắc mạch máu như tắc mạch máu não, nhồi máu cơ tim, máu lưu thông không tốt.

Ngoài ra, Đông Trùng Hạ Thảo còn có các loại vitamin như vitamin A, C, K… và đặc biệt là vitamin B12 hỗ trợ tim mạch rất tốt, giúp cơ thể được tăng cường sức đề kháng.

 

 

  1. Yến sào

Không chỉ có tác dụng tăng sức đề kháng hay làm đẹp da và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Yến sào còn rất tốt cho người bị cao huyết áp. Trong yến sào có đến 60% là chất đạm cùng nhiều loại axit amin như amide, humin, arginine, cystine, histidine và lysine,.. có tác dụng tốt trong việc điều hòa huyết áp, mang lại sự tỉnh táo, sảng khoái tinh thần. Vì thế những người bị cao huyết áp nên sử dụng nhiều yến sào.

Ngoài ra, sản phẩm yến sào kết hợp Đông Trùng Hạ Thảo sẽ vừa tạo sự mới lạ vừa tăng công dụng của mỗi sản phẩm.

 

 

  1. Tỏi

Tỏi là một thực phẩm chưa nhiều allicin rất tốt cho sức khỏe và có khả năng kháng sinh và kháng nấm tự nhiên. Một số nghiên cứu cho thấy tỏi làm tăng cơ thể sản xuất oxit nitric, giúp các cơ trơn thư giãn và các mạch máu giãn ra. Những thay đổi này có thể làm giảm huyết áp.

 

 

10. Sữa chua tự nhiên

Theo như Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ,  Sữa chua có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao ở phụ nữ.

Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ trung niên sử dụng 5 khẩu phần sữa chua trở lên mỗi tuần trong gần 3 năm cho thấy nguy cơ tăng huyết áp giảm 20% so với những phụ nữ ở độ tuổi tương tự hiếm khi ăn sữa chua.

 

 

Ngoài những thực phẩm nên sử dụng, thì người cao huyết áp vẫn cần hạn chế một số thực phẩm như: Muối, các chất chứa Caffeine, Rượu. Đây là những chất có hại cho sức khỏe.

Chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp. Kim Cương Vàng hy vọng qua bài viết trên sẽ hỗ trợ các bạn trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh cao huyết áp.

 

Địa chỉ: 4E Bàu Cát 1, Phường 14, Quận Tân Bình , Tp. HCM

Hotline: 0829.381.381 – 0933.414.533

Fanpagehttps://www.facebook.com/DongTrungHaThao.KimCuongVang/

Websitekimcuongvang.com

Tin đăng cùng chuyên mục