Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Y tế

TÌM KIẾM
Y tế

10 công ty dược phẩm hàng đầu thế giới (2023) là ai?

Thông tin mua bán
Mã tin
V709762
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
31/03/2024
Hết hạn
31/03/2025
Xem :
51
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
khoa
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết

Ngành dược phẩm tiếp tục phát triển nhanh chóng và được định giá ở mức đáng chú ý là 1,48 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Bất chấp sự gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra trong những năm gần đây, các công ty dược phẩm vẫn linh hoạt. Các loại thuốc mới liên tục được phát triển, phê duyệt và đưa ra thị trường, thúc đẩy tăng trưởng thị trường.

 

THỊ TRƯỜNG DƯỢC PHẨM NĂM 2022

 

Vào năm 2022, 37 thực thể phân tử mới đã được phê duyệt , sự chậm lại so với năm 2021 khi 42 loại thuốc được bật đèn xanh, điều này phần lớn là do các tiêu chí phê duyệt nghiêm ngặt hơn. Tuy nhiên, số lượng phê duyệt không phải NME và tương tự sinh học đã tăng lên vào năm 2022.

Một số bằng sáng chế thuốc đã hết hạn vào năm 2022, bao gồm Revlimid của Bristol Myers Squibb, Lucentis của Roche và Restation của AbbVie. Ngành công nghiệp dược phẩm vào năm 2023 sẽ phải đối mặt với những biến động tiếp theo, nhiều loại thuốc bom tấn khác từ Johnson & Johnson, AbbVie, Roche và các công ty khác sẽ phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh thuốc gốc hoặc thuốc tương tự sinh học đầu tiên của họ tại thị trường dược phẩm lớn nhất toàn cầu, Hoa Kỳ. Như mọi khi, việc hết hạn bằng sáng chế sẽ gây ra khá nhiều xáo trộn cho nhiều người chơi hàng đầu.

10. GSK 36,15 USD (+11%)

 

Công ty đa quốc gia có trụ sở tại Anh, GlaxoSmithKline vẫn ở vị trí thứ mười. Được thành lập bởi sự sáp nhập của Glaxo Wellcome plc và SmithKline Beecham plc vào năm 2000, GSK chuyên về lĩnh vực dược phẩm, sinh học, vắc xin và chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng.

Vào tháng 7 năm 2022, GSK đã hoàn tất việc sáp nhập mảng kinh doanh Chăm sóc sức khỏe Người tiêu dùng khỏi Tập đoàn GSK để thành lập Tập đoàn Haleon. Một năm trôi qua, việc tách công ty đã bắt đầu trả cổ tức, cho phép GSK tập trung hoàn toàn vào dược phẩm sinh học, ưu tiên đầu tư vào phát triển vắc xin cải tiến và thuốc đặc trị. Vào năm 2022, doanh thu từ phân khúc dược phẩm và vắc xin của công ty đã tăng thêm lên tới 36,15 triệu USD , tăng 11% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng được thúc đẩy nhờ hiệu quả hoạt động vững chắc của các loại thuốc đặc trị và vắc xin, bao gồm cả doanh số kỷ lục của vắc xin bệnh zona Shingrix.

Nhìn về phía trước, Giám đốc điều hành Emma Walmsley tự tin vào khả năng của họ trong việc mang lại tham vọng và tăng trưởng bán hàng dài hạn trong 10 năm tới. Tính đến đầu năm 2023, công ty đã thông báo rằng họ có một hệ thống mạnh mẽ gồm 69 loại vắc xin và thuốc đặc trị dựa trên khoa học về hệ thống miễn dịch, với 18 loại ở giai đoạn III/đăng ký. Đến tháng 6 năm 2023, FDA và Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đã phê duyệt Arexvy của GSK , loại vắc xin ngừa vi rút hợp bào hô hấp (RSV) đầu tiên trên thế giới dành cho người lớn tuổi. Arexvy được cho là một bom tấn và được kỳ vọng sẽ mang lại thành công cho công ty như Shingrix.

9. AstraZeneca 44,35 USD (+16%)

 

Có trụ sở chính tại Cambridge, Vương quốc Anh, AstraZeneca chuyên cung cấp các giải pháp cho các lĩnh vực bệnh chính, bao gồm ung thư, tim mạch, tiêu hóa, nhiễm trùng, khoa học thần kinh, hô hấp và viêm.

AstraZeneca đã mua lại công ty dược phẩm Alexion của Mỹ vào năm 2021 để giúp họ củng cố danh mục bệnh hiếm gặp của mình . Với việc mua lại kéo dài cả năm, vào năm 2022, tổng doanh thu cả năm của AstraZeneca đã vượt qua con số ấn tượng 40 tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử công ty. Công ty đã đạt được tiến bộ vượt bậc với kỷ lục 34 phê duyệt tại các thị trường lớn, đồng thời có một số loại thuốc có tiềm năng cao như camizestrant và datopotamab trong các thử nghiệm giai đoạn cuối. Trong cả năm 2023, AstraZeneca kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​thêm một năm tăng trưởng doanh thu hai con số (không bao gồm Covid-19), khi họ tiếp tục đầu tư vào hệ thống mạnh mẽ của mình, với các đợt ra mắt sản phẩm mới sẽ thúc đẩy lợi nhuận.

Thành công trong hoạt động R&D và tăng doanh thu của công ty vào năm 2022 chứng tỏ rằng họ đang đi đúng hướng để đạt được mức tăng trưởng doanh thu vững chắc cho đến năm 2025 và hơn thế nữa với mục tiêu cung cấp ít nhất 15 loại thuốc mới trước cuối thập kỷ này.

8. Sanofi 45,22 USD (+1%)

 

Trong nửa thế kỷ qua, Sanofi đã phát triển thành một trong những công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới và là công ty dược phẩm lớn thứ tám trên thế giới tính theo doanh thu vào năm 2023. Sanofi cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe cho hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới và có ba trọng tâm cốt lõi: chăm sóc đặc biệt, vắc xin và thuốc thông thường.

Vào năm 2022, tổng doanh thu toàn cầu của Sanofi chỉ đạt dưới 43 tỷ euro (45 tỷ USD), tăng 7% tính theo euro so với năm 2021, điều này phần lớn nhờ vào doanh số bán hàng tốt cho sản phẩm điều trị bệnh chàm Dupixent. FDA ban đầu đã phê duyệt Dupixent vào năm 2017 để điều trị bệnh viêm da dị ứng và gần đây nó đã được phê duyệt cho các mục đích sử dụng mới, bao gồm hen suyễn và viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan, đã thúc đẩy doanh số bán hàng. Danh mục vắc xin của công ty cũng hoạt động tốt và vẫn là động lực tăng trưởng chính.

Công ty đã ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới vào năm 2022, khởi đầu cho một chiến lược tăng trưởng dài hạn mới cho doanh nghiệp, với các kênh phát triển mạnh mẽ về y học cải tiến trong lĩnh vực ung thư, viêm nhiễm và miễn dịch học. Trong tương lai, Sanofi có kế hoạch tiếp tục đầu tư vào R&D để củng cố hơn nữa hệ thống sản xuất của mình.

Trong báo cáo thu nhập năm 2022, Giám đốc điều hành của Sanofi, Paul Hudson nhận xét: “Với 10 quý tăng trưởng liên tiếp, những tiến bộ mà chúng tôi đạt được trong ba năm qua đã nói lên điều đó. Khi chúng tôi khởi động giai đoạn tiếp theo trong chiến lược của mình, cam kết tiếp tục đầu tư vào khoa học của chúng tôi sẽ rất quan trọng để duy trì nhịp độ ổn định của các loại thuốc hạng nhất và tốt nhất.”

7. Bristol-Myers Squibb 46,16 USD (0%)

 

Ở vị trí thứ bảy vào năm 2023 là dược phẩm sinh học toàn cầu, Bristol-Myers Squibb. Với di sản đổi mới chăm sóc sức khỏe có từ đầu những năm 1800, công ty đã đạt được những tiến bộ y tế đáng kể về ung thư, huyết học, miễn dịch học và bệnh tim mạch.

Tổng doanh thu của Bristol-Myers Squibb đạt 46,2 tỷ USD vào năm 2022 , phù hợp với năm trước (-0,5%) hoặc tăng 3% khi loại trừ ngoại hối. Doanh số bán hàng giảm nhẹ phần lớn là do mất tính độc quyền đối với thuốc điều trị đa u tủy, Revlimid. Doanh thu của Revlimid đạt đỉnh 12,8 tỷ USD vào năm 2021 nhưng giảm 22% xuống còn 10 tỷ USD vào năm ngoái và Bristol-Myers Squibb dự đoán mức giảm thậm chí còn đáng kể hơn vào năm 2023. Bất chấp thua lỗ đối với Revlimid, công ty dự đoán doanh thu sẽ tăng vào năm 2023 do dự đoán mức tăng trưởng lành mạnh từ hai sản phẩm bom tấn của họ—Eliquis và Opdivo - cũng như sự thúc đẩy từ các sản phẩm mới được phê duyệt.

6. Roche 50,38 USD (+4%)

 

Với hơn 125 năm lịch sử trong lĩnh vực đổi mới y tế, Roche luôn đi đầu trong lĩnh vực ung thư, miễn dịch học, bệnh truyền nhiễm, nhãn khoa và khoa học thần kinh, và được chia thành hai bộ phận: dược phẩm và chẩn đoán. Năm 2022, phân khúc dược phẩm chiếm 72% tổng doanh thu của họ, với doanh thu 45,6 tỷ CHF (50,38 USD) . Roche tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự sụt giảm liên tục của các loại thuốc trị ung thư Rituxan, Herceptin và Avastin với sự cạnh tranh sinh học tương tự ngày càng nhiều. Roche cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm đối với các phương pháp điều trị Covid-19, với doanh số bán Actemra giảm đáng kể 22%. Tuy nhiên, những tổn thất đã được bù đắp bằng sự tăng trưởng từ một số công ty hoạt động tốt nhất của Roche, bao gồm thuốc điều trị bệnh đa xơ cứng Ocrevus, thuốc Hemophilia A Hemlibra và liệu pháp miễn dịch ung thư, Tecentriq.

Đầu năm 2023, Roche công bố một loạt thay đổi trong đội ngũ lãnh đạo . Tiến sĩ Thomas Schinecker trở thành Giám đốc điều hành mới khi Severin Schwan lên làm chủ tịch; và Teresa Graham tiếp quản Bill Anderson, người đã rời đi để lãnh đạo Bayer, với tư cách là Giám đốc điều hành mới của Pharmaceuticals.

Nhìn về phía trước, Severin Schwan nhận xét trong thông cáo báo chí về thu nhập rằng Roche kỳ vọng “sự tăng trưởng cơ bản vững chắc ở cả hai bộ phận, điều này sẽ bù đắp phần lớn cho sự sụt giảm đáng kể hơn nữa về doanh thu khoảng 5 tỷ CHF đối với các sản phẩm Covid-19” vào năm 2023.

 
 

 

 

Tin đăng cùng chuyên mục