Trang nhất » Rao vặt » Tìm đối tác » Tìm đối tác trong nước

TÌM KIẾM
Tìm đối tác trong nước

TÌM HIỂU VỀ ĐƯỜNG RUỘT CỦA TÔM VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN

Thông tin mua bán
Mã tin
V409582
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
22/12/2020
Hết hạn
22/12/2021
Xem :
343
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
VAN HANH
Điện thoại
0918 768 519 - 0903 405 117
Địa chỉ
750/72 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chi tiết

Ngoài gan tụy thì đường ruột là bộ phận quan trọng không kém trên cơ thể tôm. Tôm có đường ruột khỏe thì mới hấp thu vào tiêu hóa tốt, từ đó góp phần cải thiện sức khỏe và sự tăng trưởng của tôm. Để trả lời câu hỏi làm sao để đường ruột tôm khỏe mạnh thì bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một vài khía cạnh mới về của những thành phần và vai trò của chúng trong đường tiêu hóa.

 

Các thành phần và chức năng

 

Ruột tôm nằm trên lưng, rất dễ quan sát bằng mắt thường. Nhìn bên ngoài thì ruột thẳng, nhưng khi cắt và quan sát dưới kính hiển vi thì ruột tôm cũng có dạng nhung mao giống với ruột các loài khác. Các tế bào biểu mô ruột này sẽ tiếp xúc, tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

 

Hai  thành phần chính của ruột là các hệ thống enzyme và một số vi khuẩn có lợi kích thích các nhu động ruột và hỗ trợ tiêu hóa.

Các enzyme này được các chủng vi sinh tiết ra với mục đích chủ yếu là chuyển thức ăn thành dạng dễ hấp thu hơn. Những vi khuẩn có lợi này cũng sẽ hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn rồi chuyển hóa thức ăn bên trong nội bào của nó, sau đó tạo ra một số protein ngoại bào góp phần vào việc thúc đẩy tiêu hóa. Quá trình này của vi khuẩn cũng có thể đào thải và chuyển hóa một số độc tố có sẵn trong thức ăn.

Các chủng vi sinh có mặt sẽ bám dính trên thành ruột, cạnh tranh về thức ăn và chỗ bám với các vi sinh vật có hại. Chúng tiết ra một số hoạt chất kháng khuẩn như các acid hữu cơ, bacteriocin có lợi cho đường ruột, chống lại các tác nhân gây hại và các mầm bệnh khác. Hệ vi sinh này cũng góp phần kiểm soát sự tăng sinh của các tế bào biểu mô ruột và thúc đẩy sự hoạt động của hệ miễn dịch trên tôm.

 

Nguyên nhân dẫn đến các bệnh đường tiêu hóa của tôm

 

pH là yếu tố chính ảnh hưởng đến sự sống của các vi sinh vật có lợi lẫn có hại và hoạt động của các enzyme kích thích tiêu hóa trong đường ruột. Đa số các vi khuẩn có hại đều không sống được ở môi trường pH thấp, do đó một số phương pháp tạo ra môi trường pH thấp ở đường ruột thường được áp dụng để tiêu diệt chúng.

 

Đường ruột là nơi tiêu hóa thức ăn của tôm, nếu thức ăn bị ẩm mốc hay không có chất lượng tốt sẽ rất ảnh hưởng lớn đến quá trình tôm hấp thu chất dinh dưỡng.

Trong đường ruột tôm, sự tồn tại của vi khuẩn rất lớn, bao gồm cả lợi khuẩn và các vi khuẩn có hại. Và cả 2 nhóm vi khuẩn đối lập này thường cạnh tranh chất dinh dưỡng, chỗ bám trên các nhung mao ruột, vi khuẩn có lợi nếu có mật độ cao hơn sẽ cản trở hoạt động của hại khuẩn. Do đó, mật độ vi khuẩn có lợi cao hơn thì đường ruột tôm sẽ khỏe mạnh hơn.

Hoạt động của tôm cùng với những chất bổ sung vào đường ruột sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tôm tiêu hóa thức ăn và hấp thu dinh dưỡng. Ngoài ra những chất bổ sung này cũng kích thích hệ miễn dịch của tôm hoạt động tốt hơn.

 

Các bệnh đường ruột thường gặp ở tôm

 

Phân trắng là hiện tượng thường gặp nhất. Do sự ảnh hưởng của ký sinh trùng làm cho các enzyme tiêu hóa không tiết ra để tiêu hóa thức ăn được nên Vibrio được dịp lên men thối thức ăn gây ra phân trắng.

 

Phân lỏng và phân đứt khúc cũng là hiện tượng bệnh lý thường gặp trong đường ruột tôm. Điều này có thể do sự xuất hiện của tảo độc, chất lượng thức ăn kém hay nặng hơn là chất lượng nước trong ao nuôi bị ô nhiễm.

 

Khi mật độ vi khuẩn có hại trong đường ruột tăng quá cao thì sẽ lấn át hoạt động của các vi khuẩn có lợi. Quá trình tiêu hóa sẽ bị trì trệ và ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của tôm do chúng phải sử dụng năng lượng nhưng lại thiếu hụt.

 

Cách phòng trị bệnh đường ruột

 

Để đường ruột tôm khỏe mạnh thì người nuôi phải đảm bảo thực hiện tất cả các biện pháp bảo vệ môi trường và quản lý đường ruột tôm.

Kiểm soát chất lượng thức ăn, quản lý tảo độc, chất thải đáy ao và xử lý môi trường là những công việc cần thiết trong công cuộc bảo vệ sự bền vững của đường ruột.

Tiếp đó là nâng cao mật độ vi khuẩn có lợi bằng cách bổ sung men vi sinh để tạo môi trường lợi khuẩn cao, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và kích thích hoạt động của hệ miễn dịch.

 

Khi thấy tôm ăn bất thường, đường ruột có vấn đề nên cho tôm ăn kết hợp thêm bột tỏi để cải thiện hoạt động của đường ruột, tầm soát và loại bỏ bớt các vi khuẩn có hại và phòng trị các bệnh đường ruột cho tôm.

Trong nuôi tôm việc gặp phải các vấn đề về bệnh đường ruột xảy ra rất phổ biến, đặc biệt trong thời gian này nhiều hộ nuôi tôm trên cả nước đứng trước nguy cơ về dịch bệnh đường ruột cấp khi thời tiết liên tục mưa nhiều làm tăng khả năng lây lan của bệnh này.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Ngọc Gia Phát sẽ hỗ trợ  tốt nhất cho ao tôm của bà con, khi cần hỗ trợ tư vấn vui lòng liên hệ ngay để được tư vấn một cách chính xác nhất!

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU NGỌC GIA PHÁT

Địa chỉ: 750/72 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0918 768 519 - 0903 405 117

Email: salengocgiaphat@gmail.com

Facebook: https://fb.com/nlts.NgocGiaPhat

Tin đăng cùng chuyên mục