Trang nhất » Rao vặt » Tìm đối tác » Khác

TÌM KIẾM
Khác

Phục hồi chức năng vận động sau phẫu thuật khớp gối

Thông tin mua bán
Mã tin
V350638
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
13/03/2020
Hết hạn
13/03/2021
Xem :
223
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
Cuong Nguyen
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết
hục hồi chức năng vận động có vai trò đặc biệt quan trọng, đặc biệt là sau phẫu thuật khớp gối. Các kỹ thuật tập phục hồi chức năng khớp gối giúp làm giảm nguy cơ cứng khớp, tăng cường sức cơ và giúp người bệnh sớm phục hồi chức năng vận động.
 
Phục hồi khớp gối có quan trọng?
Khớp gối là khớp có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp nâng đỡ trọng lượng của cơ thể và thực hiện chức năng di chuyển, do đó việc phục hồi chức năng vận động sau phẫu thuật khớp gối là việc làm cấp thiết và nên thực hiện càng sớm càng tốt.
 
 
Phục hồi chức năng vận động sau phẫu thuật khớp gối
 
Sau khi đã tháo bột hoặc tháo nẹp, người bệnh sẽ được chỉ định phương pháp phục hồi chức năng có thể là dùng vật lý trị liệu hoặc các bài tập vận động dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, kỹ thuật viên chuyên khoa vât lý trị liệu và bác sĩ chấn thương chỉnh hình.
 
Biện pháp phục hồi khớp gối
Những biện pháp cơ bản để phục hồi chức năng vận động sau phẫu thuật khớp gối thường được áp dụng như:
 
Biện pháp xoa bóp: Nên xoa bóp thường xuyên ổ gãy xương liền khớp. Chỉ xoa bóp nhẹ nhàng bằng tay mà không được dùng các loại dầu cao, cồn, thuốc xoa bóp nào để xoa vào các khớp, vì như vậy rất có thể làm cho xơ cứng khớp, vôi hóa cạnh khớp.
 
Cử động khớp: Khớp bất động lâu sẽ bị cứng do cơ co ngắn lại, bao khớp bị co rúm, bao hoạt dịch tăng sản mỡ, sụn bị mỏng. Do vậy cử động khớp là cách tốt để bơm cho dịch khớp ra vào, khớp được nuôi dưỡng và trở nên mềm mại, tốc độ cho một lần co duỗi là 45 giây, mỗi lần tập10 – 15 phút, ngày 4 – 6 lần. Có thể tập từ ngày thứ 3 sau mổ hoặc sau bó bột.
 
>>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích về dây chằng chéo tại kênh Youtube Đứt dây chằng chéo trước của Phòng Khám Bonela
 
Gia tăng lực cơ chi đau: Tập tăng sức căng của cơ (độ dài bó cơ không thay đổi, khớp không cử động), tập co cơ (sao cho khớp cử động, co cơ ngắn lại). Khi khớp cử động còn đau nhiều thì tập căng cơ, khi khớp đỡ đau thì tập co cơ.
 
 
Phục hồi chức năng vận động sau phẫu thuật khớp gối
 
Dùng nhiệt: Tác dụng của dùng nhiệt là giúp người bệnh giảm đau, giãn cơ, lưu thông tuần hoàn máu, tăng cường dinh dưỡng tuần hoàn tại chỗ, tăng cường sức mạnh của cơ,… Sau 4 tuần phẫu thuật có cứng, dính khớp gối hoặc cơ lực đùi yếu có thể hỗ trợ điều trị: sóng ngắn, hồng ngoại, điện phân, điện xung kích thích cơ.
 
Vận động trị liệu: Tùy vào tình trạng bệnh và mức độ tổn thương của khớp gối mà các bác sĩ và kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn người bệnh tập các bài tập vận động phù hợp. Khi chưa vận động được bệnh nhân sẽ được tập các bài tập thụ động có sự trợ giúp của bác sĩ và kỹ thuật viên. Khi người bệnh đã có thể vận động nhẹ thì sẽ được hướng dẫn tập các bài tập vận động chủ động như tập làm động tác trong sinh hoạt: đạp xe đạp, lên xuống cầu thang, bậc thềm nhà, tập ngồi xổm đứng lên,…i
 
Hỗ trợ điều trị hỗ trợ khác: Băng chun gối, nạng, gậy, khung tập đi.
 
Để việc hỗ trợ điều trị phục hồi chức năng có hiệu quả cao và không mất nhiều thời gian người bệnh cần thực hiện đúng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống, sinh hoạt, cũng như cần kiên trì tập luyện, tránh tập và vận động quá sức, không đứng quá lâu, không gập gối quá mức, không lấy chân phẫu thuật làm chân trụ,...
Tin đăng cùng chuyên mục