Trang nhất » Rao vặt » Thời trang » Khác

TÌM KIẾM
Khác

Tìm hiểu về mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Thông tin mua bán
Mã tin
V565031
Giá
Thỏa thuận
Ngày đăng
18/08/2023
Hết hạn
17/08/2024
Xem :
183
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Toàn quốc
Loại tin đăng
Họ tên
Cuong Nguyen
Điện thoại
Địa chỉ
Nội dung chi tiết
Xu hướng thương mại hay bán hàng trực tuyến trong thời đại công nghệ số 4.0 đã và đang phát huy hiệu quả vượt bậc. Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử đã và đang phát triển nhanh chóng để phù hợp với sở thích của khách hàng. Vậy, mô hình kinh doanh thương mại điện tử nào đang nổi bật hiện nay?
 
1. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử là gì?
 
mo hinh kinh doanh thuong mai dien tu
 
Mô hình kinh doanhthương mại điện tử là một kiểu kinh doanh online tạo điều kiện cho các tổ chức, công ty hoặc cá nhân giao dịch, mua và xử lý hàng hóa thông qua mạng điện tử như Internet. Tại đây, bạn có thể mua và bán nhiều loại hàng hóa trên phạm vi toàn thế giới bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào bạn chọn. Đây là điểm nổi bật của thương mại điện tử, cũng là điều mà các hệ thống cửa hàng truyền thống không thể làm được.
 
Hiện nay, có 6 loại mô hình kinh doanh thương mại điện tử, cụ thể là Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B), Doanh nghiệp với Người tiêu dùng (B2C), Người tiêu dùng với Người tiêu dùng (C2C), Người tiêu dùng với Doanh nghiệp (C2B), Doanh nghiệp với Doanh nghiệp với Người tiêu dùng (B2B2C), Doanh nghiệp với Chính phủ (B2G).
 
2. Những mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay
 
 
 
Thương mại điện tử được coi là chìa khóa thành công của các nhà bán lẻ. Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử có nhiều loại và được phân loại như sau.
 
2.1. Business to Business (B2B)
Thương mại điện tử B2B là hoạt động của một công ty mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ một công ty khác bằng phương thức trực tuyến. B2B còn là các phần mềm bán hàng, quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán.
 
Do có nhiều danh mục các mặt hàng, bán hàng trực tuyến B2B thường phức tạp hơn các loại hình thương mại điện tử khác. Một công ty thương mại điện tử B2B thường cần nhiều vốn hơn để ra mắt.
 
Alibaba.com và Amazon.com là hai ví dụ về nền tảng thương mại điện tử B2B, tạo thuận lợi cho thương mại giữa hàng triệu công ty trên toàn thế giới. Bằng cách kết nối các công ty quốc tế, các nền tảng này tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch, mua bán, giảm chi phí tiếp thị và quảng cáo.
 
>>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hứu ích về livestream bán hàng tại https://nuu.edu.vn/khoa-hoc-livestream-thuc-chien/
 
2.2. Business to Consumer (B2C)
Khi một công ty bán hàng cho các cá nhân hoặc khách hàng trực tuyến thay vì tại một cửa hàng thực tế, nó được gọi là bán lẻ trực tuyến B2C (doanh nghiệp tới người tiêu dùng). Tại Việt Nam, mô hình thương mại điện tử B2C cũng rất thành công và được ưa chuộng.
 
Elise, HoangPhuc, Bibomart, Nike, Adidas và các cửa hàng trực tuyến độc quyền khác là những ví dụ về các công ty B2C tại Việt Nam. Giảm chi phí là một lợi thế mà phương pháp này mang lại cho các công ty này, bởi khi tạo một cửa hàng trực tuyến có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng mà không phải trả tiền thuê, người bán…
 
Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi chọn đồ và thanh toán khi giao dịch diễn ra nhanh chóng, đồ được giao đến tận nhà và không cần phải đi lại.
 
2.3. Consumer to Consumer (C2C)
Mô hình C2C vận hành như một thị trường trực tuyến nơi người dùng có thể trao đổi, mua và đấu giá các mặt hàng. Các sản phẩm có thể là đồ thủ công mà họ tự làm, hoặc đồ đã qua sử dụng mà họ muốn bán.
 
Rõ ràng là người mua và người bán trong mô hình thương mại điện tử C2C đều là cá nhân và họ thường xuyên kinh doanh trực tuyến với nhau thông qua các nền tảng thương mại điện tử hoặc trang web đấu giá trung gian. Ví dụ các website sử dụng mô hình thương mại điện tử C2C: Ebay, Craigslist, Chợ Tốt, Shopee, Sendo…
 
Tại Việt Nam, ba mô hình thương mại điện tử được liệt kê ở trên: B2B, B2C và C2C được sử dụng thường xuyên nhất, tuy nhiên vẫn có nhiều mô hình kinh doanh thương mại điện tử khác, được liệt kê ở dưới đây.
 
2.4. Consumer to Business (C2B)
 
mo hinh kinh doanh thuong mai dien tu
 
Khi người tiêu dùng cung cấp, bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho các công ty, đây được gọi là mô hình C2B (người tiêu dùng đến doanh nghiệp). Thương mại C2B là khi khách hàng gia tăng giá trị cho doanh nghiệp. Các công ty C2B, cụ thể hơn là các doanh nghiệp bán hàng secondhand, cũng thỉnh thoảng mua sản phẩm từ những người dùng internet thông thường.
 
2.5. Business to Government (B2G)
 
 
Đây còn được gọi là mô hình business-to-administration (B2A). Giao dịch giữa doanh nghiệp với chính phủ (B2G) diễn ra khi một công ty tư nhân cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ cho cơ quan chính phủ, thường dưới hình thức thỏa thuận kinh doanh với cơ quan chính phủ để thực hiện một dịch vụ được chỉ định và ủy quyền.
 
2.6. Consumer to Government (C2G)
Mô hình C2G (người tiêu dùng đến chính phủ) cũng bao gồm nộp thuế trực tuyến và mua hàng hóa của cơ quan chính phủ được đấu giá online, hay các cá nhân trả tiền thuế cho chính phủ hoặc học phí cho các trường đại học. Bất cứ khi nào bạn chuyển tiền cho một cơ quan công cộng qua internet, là bạn đang tham gia vào thương mại điện tử C2G!
 
Khái niệm C2G (người tiêu dùng với chính phủ) cũng bao gồm các cá nhân nộp thuế trực tuyến, mua các mặt hàng từ các tổ chức chính phủ được bán đấu giá online hoặc nộp học phí cho các trường đại học. Bạn được coi là tham gia vào thương mại điện tử C2G bất cứ khi nào bạn gửi tiền qua internet cho một tổ chức chính phủ.
Tin đăng cùng chuyên mục