Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ

TÌM KIẾM
Dịch vụ

Giấy tờ xe ô tô gồm những gì? Phí phạt khi quên hoặc không có đầy đủ giấy tờ?

Thông tin mua bán
Mã tin
V415908
Giá
70.000 VNĐ
Ngày đăng
19/03/2021
Hết hạn
04/05/2021
Xem :
642
Danh mục đăng tin
Nơi rao
TP.HCM
Loại tin đăng
Họ tên
lamgiayto
Điện thoại
0903092321
Địa chỉ
Bàu Cát
Nội dung chi tiết

Nhiều năm trở lại đây, số lượng người Việt sở hữu xe ô tô ngày càng tăng cao. Tuy nhiên một trong những lỗi mà người mới mua ô tô thường mắc phải chính là thiếu giấy tờ xe. Vậy giấy tờ xe ô tô bắt buộc mang theo là gì? Nếu không mang đủ giấy tờ thì mức phạt tiền là bao nhiêu?

Giấy tờ xe là một thủ tục bắt buộc phải có đối với ô tô và xe máy nếu muốn tham gia giao thông. Trường hợp không mang đầy đủ giấy tờ, người điều khiển xe sẽ bị phạt hành chính thậm chí là bị giam xe. Giấy tờ xe ô tô đã được quy định cụ thể trong pháp luật Việt Nam. Liên quan đến vấn đề này, tùy theo từng trường hợp mà pháp luật quy định các mức phạt khác nhau (tiền hoặc tịch thu giấy tờ).

Điều đầu tiên trước khi muốn điều khiển xe ô tô tham gia giao thông chính là tìm hiểu các điều kiện sau đây. Lưu ý đây là những điều kiện bắt buộc bạn phải có nếu muốn điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường.

Người điều khiển xe ô tô phải đảm bảo đủ sức khỏe, độ tuổi theo đúng quy định và có kinh nghiệm về xe ô tô trong việc lái xe, luật giao thông.... Đồng thời bắt buộc có giấy phép lái xe do chính cơ quan có thẩm quyền cấp. Với người đang tập lái bắt buộc phải thực hành trên phương tiện tập lái đồng thời có giáo viên hướng dẫn. 

Trường hợp không đáp ứng đủ các điều kiện trên, bạn không được tham gia điều khiển xe ô tô. Nếu cố tình không chấp hành luật thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. 

Giấy tờ xe ô tô gồm những gì? 

Theo điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển xe ô tô bắt buộc phải có đầy đủ những giấy tờ theo đúng quy định. Cụ thể :
 

  • Giấy đăng ký xe ô tô.
  • Giấy phép lái xe với người điều khiển xe. 
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
  • Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới. (Quy định điều 55 của Luật Giao thông đường bộ 2008). 
  • Sổ đăng kiểm ô tô. Sổ này sẽ được cấp sau khi bên trung tâm kiểm định kiểm tra xe ô tô của bạn đã đạt đủ điều kiện đảm bảo lưu thông.


Vậy đối với các trường hợp mua bán xe ô tô trả góp không có giấy đăng ký xe thì làm sao? Nếu bạn mua hoặc bán xe trả góp thì phải cung cấp được giấy tờ gốc do bên ngân hàng cung cấp cho thay cho giấy đăng ký xe. Tham khảo thêm về dịch vụ làm bằng giả ở đâu để có thể được tư vấn miễn phí.

Đối với người lái xe thì việc mang đầy đủ giấy tờ theo quy định là rất quan trọng. Bởi khi cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính hoặc trường hợp vi phạm giao thông thì bạn sẽ phải xuất trình giấy tờ. Lúc này nếu bạn không có đầy đủ giấy tờ đã liệt kê ở trên thì sẽ chịu phí phạt. 

Lưu ý: Giấy tờ xe ô tô mang theo phải là bản gốc. Vì theo Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ – CP, giấy tờ photo không có hiệu lực thay cho bản gốc.

làm bằng lái xe b2 giả

Theo Nghị định 171/2013/NĐ – CP, một số lỗi vi phạm giao thông sẽ bắt buộc bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hoặc giữ giấy tờ xe tạm thời (giấy phép lái xe, chứng nhận kiểm định, đăng ký xe….). Khi nào người vi phạm giao thông hoàn thành thủ tục nộp phạt đúng quy định mới được nhận lại giấy tờ chính. Do đó người điều khiển xe ô tô bắt buộc luôn có giấy tờ xe bản gốc khi tham gia giao thông.

Không mang đủ giấy tờ xe ô tô phạt bao nhiêu tiền?

Mức phạt liên quan đến giấy tờ xe ô tô đã được quy định trong Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Những người điều khiển ô tô khi tham gia giao thông bắt buộc phải nắm rõ phí phạt liên quan đến giấy tờ xe. Cụ thể :
Phạt tiền từ 200.000 đồng – 400.000 đồng đối với các trường hợp sau :

  • Người điều khiển xe ô tô, các loại xe tương tự hoặc máy kéo không mang Giấy phép lái xe (trừ trường hợp vi phạm điểm C Khoản 7 Điều luật này).
  • Người điều khiển xe ô tô, các loại xe tương tự hoặc máy kéo không mang Giấy đăng ký xe.
  • Người điều khiển xe ô tô, các loại xe tương tự hoặc máy kéo không mang Giấy  chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (xe có quy định bắt buộc kiểm định).

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với các trường hợp sau :

  • Người điều khiển xe ô tô, các loại xe tương tự hoặc máy kéo không có hoặc không mang Giấy chứng nhận bảo hiểm  trách nhiệm dân sự của chủ xe còn hiệu lực. 
  • Người điều khiển xe ô tô, các loại xe tương tự hoặc máy kéo có mang Giấy phép lái xe nhưng hết hạn sử dụng dưới 6 tháng.

Phạt tiền từ  4.000.000 đồng – 6.000.000 đồng đối với các trường hợp sau :

  • Người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3, xe ô tô, các loại xe tương tự hoặc máy kéo: Giấy phép lái xe không phù hợp với loại xe đang sử dụng hoặc đã hết hạn sử dụng trên 6 tháng.
  • Người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3, xe ô tô, các loại xe tương tự hoặc máy kéo: Không có Giấy phép lái xe hoặc có nhưng không phải cơ quan có thẩm quyền cấp; hoặc Giấy phép lái xe có dấu vết tẩy xóa.
  • Người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3, xe ô tô, các loại xe tương tự hoặc máy kéo: Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ giấy do Việt Nam cấp). Tuy nhiên lại không mang Giấy phép lái xe quốc gia.


Bên cạnh phạt tiền người điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại Điểm a Khoản 5, Điểm b Khoản 7 Điều này thì còn hình thức xử phạt khác. Người điều khiển xe ô tô, các loại xe tương tự hoặc máy kéo có thể bị tịch thu Giấy phép lái xe không thuộc cơ quan có thẩm quyền cấp; hoặc Giấy phép lái xe đã bị tẩy xóa. 

Đối với người tham gia giao thông sử dụng phương tiện xe ô tô thì luôn phải chuẩn bị và mang theo đầy đủ giấy tờ đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp quên, không có hay hết hạn sử dụng thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền hoặc thậm chí tịch thu Giấy phép lái xe. Do đó nếu bạn vừa mới tậu một chiếc ô tô thì nhanh chóng bổ sung đầy đủ giấy tờ nhé. 

Tin đăng cùng chuyên mục