Trang nhất » Rao vặt » Dịch vụ » Nội, ngoại thất

TÌM KIẾM
Nội, ngoại thất

Rác thải sinh hoạt được xử lý theo quy trình như thế nào?

Thông tin mua bán
Mã tin
V403863
Giá
4.300.000 VNĐ
Ngày đăng
19/11/2020
Hết hạn
19/11/2021
Xem :
251
Danh mục đăng tin
Nơi rao
Tp. Điện Biên Phủ » Điện Biên
Loại tin đăng
Họ tên
Nguyễn Thị Lê
Điện thoại
0981228766
Địa chỉ
Hà Nội
Nội dung chi tiết

Rác thải sinh hoạt là lượng chất thải sinh ra từ các hoạt động sinh hoạt của con người tại các khu dân cư, khu trung tâm thương mại… Tuy nhiên, có một sự thật rằng không phải ai cũng biết cách xử lý rác thải như thế nào là đúng cách. Bài viết dưới đây hãy cùng Hành Tinh Xanh tổng hợp và giới thiệu quy trình xử lý rác thải sinh hoạt được thực hiện một cách khoa học tại một số đô thị lớn.

1 Cách phân loại rác thải sinh hoạt tại các gia đình

Phân loại rác tại nguồn – tức là tại điểm phát sinh rác thải là một điều “lý tưởng” với những người làm công tác về môi trường. Tuy nhiên tại các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam do thói quen sinh hoạt cổ truyền mà rác thải sinh hoạt thường bị vứt bừa bãi, không đúng nơi quy định chứ chưa nói đến việc mỗi người có ý thức phân loại rác ra sao.

Thành phần rác

Các đối tượng rác thải cụ thể

Giấy

Sách, báo, tạp chí, vở cũ, giấy loại và các loại thùng bao bì bằng giấy

Thủy tinh

Chai lọ đã qua sử dụng, mảnh vỡ thủy tinh

Kim loại

Lon, sắt, chuỗi bóng đèn và các hợp kim

Chất dẻo

Chai nhựa, bao ni lông

Vật liệu trong xây dựng

Đồ sành sứ cũ, bê tông, đất đá

Chất hữu cơ có thể phân hủy

Thực phẩm thừa, rau trái, sản phẩm phụ nông nghiệp, phân gia súc

Chất hữu cơ khó phân hủy

Cao su, vải vụn, gỗ, lông gia súc, tóc

Sử dụng các loại thùng rác nhựa theo quy định màu sắc để phân loại rác dễ dàng hơn. Tham khảo các mẫu thùng rác nhựa bán chạy tại: thùng rác nhựa tốt

2 Các bước xử lý rác thải sinh hoạt từ những hộ gia đình

- Các hộ gia đình tự phân loại rác thải sinh hoạt dựa vào thành phần theo bảng trên theo từng loại: rác hữu cơ (rau, củ, quả, thức ăn thừa…), rác vô cơ (các sản phẩm từ thủy tinh, kinh loại...)  và các loại các loại chất thải còn lại (sành, sứ, xỉ than, giấy nilon….), sau đó có biện pháp thu gom để riêng từng loại rác. Các gia đình có thể lựa chọn các loại thùng đựng rác khác nhau để chứa các loại rác cho phù hợp: thùng rác inox cao cấp chứa rác trong phòng khách, phòng ngủ… thùng rác nhựa có nắp dùng trong phòng bếp, phòng tắm, phòng vệ sinh…

- Quá trình thu gom có thể được thực hiện bằng xe ép rác 2 ngăn hoặc bằng thùng rác nhựa 660l có bánh xe luân phiên theo ngày hoặc theo một lịch cố định. Nhân viên môi trường mà cụ thể là những người làm công tác thu gom rác sẽ có nhiệm vụ phân loại một các sơ bộ rác và những vật liệu có thể tái chế.

- Từ đó rác thải sẽ được vận chuyển bằng các phương tiện vận tải chuyên chở hiện đại đến nơi xử lý rác cuối cùng.

Quá trình này được thực hiện một cách đều đặn và thường xuyên nhằm tránh xảy ra tình trạng ứ thừa rác thải sinh hoạt hàng ngày tại các khu dân cư. 

3 Sơ đồ xử lý rác thải sinh hoạt

Đội ngũ những người làm công tác thu gom rác thải sẽ tổng hợp rác thải sinh hoạt từ các hộ gia đình, các khu dân cư  hoặc từ các thùng đựng rác, thùng rác nhựa cố định tại các địa điểm công cộng (công viên, vườn hoa, bệnh viện, trường học…) Sau khi rác thải được phân loại sẽ được đem đi chôn lấp còn rác hữu cơ sẽ được dùng làm phân hữu cơ sẽ được xử lý theo đúng yêu cầu về môi trường của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Một số khác dễ phân hủy sẽ được tận dụng để sản xuất phân Compost - là một loại phân rất tốt, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng, thân thiện với môi trường.

 

Tin đăng cùng chuyên mục